Cuộc sống

Những sai lầm thời trẻ khiến bạn phải hối hận lúc về già

Trong cuộc đời mỗi con người không thể tránh khỏi những sai sót, những quyết định nông nổi, những hành động dại dột mà chắc chắn sau này, chúng ta đều sẽ hối hận mỗi khi nghĩ tới. Đó có thể là một lần nóng giận mà lớn tiếng cãi nhau với cha mẹ, trong lúc vội vàng đã bất cẩn đánh rơi một vật giá trị, làm thất lạc một vật ý nghĩa…

Tuy nhiên, có những điều hối tiếc có thể nguôi ngoai hoặc bù đắp theo thời gian, cũng có những việc chẳng thể nào thay đổi được.

Những sai lầm thời trẻ khiến bạn phải hối hận lúc về già. Ảnh minh họa


Không chú trọng sức khỏe

Người ta nói rằng tuổi già là tuổi để hưởng phúc, bởi lúc đó con cái đã lập gia đình, tài sản tích cóp được kha khá, lại có rất nhiều thời gian rảnh rỗi. Với những người có thân thể khỏe mạnh, tinh thần tích cực, họ bắt đầu lên kế hoạch đi du lịch, thăm thú khắp nơi, dành thời gian kết giao bạn bè, ôn lại tình nghĩa năm xưa với những người quen cũ…

Tuy nhiên, có nhiều người không thể làm như vậy. Cho dù sở hữu nhiều thời gian, nhiều tiền bạc hơn nữa, họ cũng chẳng thể sum vầy bên con cái, tận hưởng khoảng trời riêng mà thay vào đó, họ phải xem bệnh viện như là nhà. Lý do là bởi lúc còn trẻ không biết quý sức khỏe của mình, giờ cả người đều đau yếu, chỉ có thể nằm trên giường bệnh, muốn đi xuống dạo quanh mọi nơi cũng khó vô cùng.

Người ta thường nói, sức khỏe là cái vốn của con người. Sức khỏe là thứ không có một tài sản nào có thể đánh đổi được. Tiền hết thì còn kiếm lại được, nhưng sức khỏe không còn thì cuộc sống cũng biến mất.

Đừng bao giờ bán sức khỏe để lấy tiền bạc. Bởi có nhiều tiền đến đâu, không có sức khỏe thì chỗ tiền đó cũng chỉ dùng để chi trả viện phí, cuộc sống chẳng thể nào hạnh phúc nổi.

Trẻ ít gần con cái, khi về già con cũng ít khi về thăm

Khi hỏi những người già điều gì khiến họ hối hận nhất, có lẽ câu trả lời chính là việc không gần gũi với con cái. Khi còn trẻ, họ dành quá ít thời gian cho con cái, lúc nào tất bật kiếm tiền bên ngoài. Sự nghiệp và cuộc sống bộn bề khiến người trưởng thành cứ mải miết lao vào những guồng quay vội vã.

Ban đầu, họ chỉ "nợ" con những bữa cơm gia đình. Dần dần, họ "nợ" thêm những buổi cuối tuần đã hẹn sẽ đi chơi, những buổi tối đáng lẽ phải cùng con học bài, lắng nghe cuộc sống hàng ngày của con, dành thời gian nói tiếng "Chúc con ngủ ngon".

Đến sau này, khi mà con cái đã lớn lên, cha mẹ đã già đi, vai trò của hai bên lại đảo ngược. Các con cũng quen với việc tất bật kiếm tiền, chẳng thể về thăm nom cha mẹ thường xuyên được nữa.

Do đó, khi trẻ con nhỏ, cha mẹ nên thường xuyên bầu bạn, ở bên cạnh con. Khi cha mẹ về già, con cái cũng như chim về tổ, thường về quê thăm cha mẹ. Thời gian bên con cái lúc còn trẻ trôi qua rất nhanh, đừng để sau này phải hối tiếc khi bỏ qua quãng thời gian nhìn con khôn lớn.

Ảnh minh họa



Không đối xử tốt với bạn đời

Từng say mới biết rượu nồng, từng yêu mới biết tình đậm tình sâu. Những thứ thuộc về tình cảm luôn là thứ mà bạn không biết nâng niu khi có được, cũng như không biết trân trọng cho đến khi mất đi.

Có hai vật chất mà con người không bao giờ có thể phát minh ra, một là nước quên lãng, hai là thuốc hối hận. Nếu không nâng niu, hiểu và thông cảm cho nhau khi còn trẻ, về già, có hối hận thì cũng đã quá muộn.

Chọn sai nghề khi còn trẻ

Ba sinh viên đại học được chỉ định làm việc trong một cơ quan cùng một lúc, một năm sau, một người trong số họ chuyển đến một công ty khác vì không muốn cứ phải nhìn sắc mặt của người quản lý mà sống, hai người còn lại không quá bận tâm về điều đó, vẫn yên ổn ở lại làm công việc của mình.

Một năm sau, một sinh viên khác quyết định nghỉ việc, ra kinh doanh, sinh viên cuối cùng trong 3 người vẫn không dao động, nhìn hai người bạn cùng lớp vất vả làm việc trong nhà máy và nhà hàng, anh lại càng tự hào về cuộc sống ổn định của mình.

Vài năm sau, ba người gặp lại nhau trong một buổi họp lớp, người bạn học ở nhà máy đã lên chức giám đốc xí nghiệp, người mở nhà hàng trở thành triệu phú, kẻ ở lại công ty thì vẫn thường xuyên bị quản lý mắng.

Rất nhiều người khi lựa chọn nghề nghiệp hoặc khởi nghiệp, yếu tố đầu tiên họ xem xét là thu nhập ổn định và cuộc sống ổn định, thoải mái, họ ít sẵn sàng đối mặt với những cơ hội đầy thách thức. Không có áp lực thì đương nhiên sẽ thiếu động lực, không có động lực thì tiềm năng sẽ bị chôn vùi.

Không làm việc chăm chỉ

Quãng thời gian tươi đẹp của tuổi trẻ thường trôi qua rất nhanh, khi chợt tỉnh giấc, nhìn mái tóc bạc, mới nhận ra mình chẳng đạt được gì.

Hầu hết mọi người đều sống theo đám đông, khi người khác học thì mình cũng học, người khác làm thì mình cũng làm, người khác giải trí thì mình cũng giải trí.

Để có được thứ mà người khác không có, bạn phải trả một cái giá mà người khác sẽ không trả, đặc biệt là khi bạn còn trẻ.

Vì vậy, khi vẫn còn thời gian, năng lượng và thể lực để làm việc chăm chỉ, hãy lập một kế hoạch thiết thực càng sớm càng tốt.

Tác giả: Thủy Tiên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: về già , sai lầm , Hối hận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP