Cuộc sống

Những người không nên ăn cá mè

Cá mè là thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn cá mè.

Cá mè là món ăn quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Cá mè cũng phổ biến như cá chép, cá trắm nhưng lại không được yêu thích bằng hai loại cá trên. Vậy, cá mè có tác dụng gì và những ai không nên ăn cá mè?

Tác dụng của cá mè

Bài viết trên Báo Gia đình & Xã hội chỉ ra, cá mè là loại cá có giá thành rẻ và được bán phổ biến ở khắp các chợ Việt. Một trong những đặc điểm của cá mè là mùi rất tanh, đây chính là nguyên do khiến nhiều người ngại ăn cá mè. Tuy nhiên, trên thực tế thì thịt cá mè nếu được chế biến đúng cách thì đây là món ăn rất ngọt và giàu dinh dưỡng.

Trong Đông y, cá mè vị ngọt, tính ấm, không độc, tác dụng bổ não tủy, nhuận phế, ích tỳ vị. Trong sách thuốc cổ có ghi rằng: thịt cá mè tác dụng khai vị, hạ khí, điều hòa ngũ tạng, chóng hư huyết mạch, bổ gan, sáng mắt, thường dùng cho các trường hợp tỳ vị hư hàn, ăn kém, đau bụng, đầy bụng, da khô ráp, tróc da và da khô. Người lớn tuổi dùng cá mè để chống đau đầu, giảm trí nhớ, ho đờm, hen suyễn.

Trong 100g cá mè chứa tới 15,4g protein, tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt. Ngoài ra trong thịt cá mè còn chứa nhiều protid, mỡ cá có nhiều acid béo không no. Bên cạnh đó, thịt cá mè còn chứa canxi, photpho, sắt, các loại acid amin, vitamin nhóm B (B1, B2), vitamin A, acid nicotinic.

Các món ăn bài thuốc có cá mè

Cá mè tuy tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn

Bài viết của TS. Nguyễn Đức Quang trên Báo Sức khoẻ & Đời sống chỉ ra các món ăn bài thuốc từ cá mè như sau:

Canh cá mè khởi tử: cá mè tươi 300g, khởi tử 30g. Cá mè làm sạch, chỉ lấy thịt cá, thái lát mỏng; nấu kỹ với khởi tử và bột gia vị, trước khi ăn có thể thêm giá đỗ xanh, gừng, rau mùi, rau cần, hành, hạt tiêu, ăn trong ngày. Dùng tốt cho người suy nhược, sốt, chán ăn.

Canh cá mè hạt mướp nghệ vàng: cá mè 1 con, hạt mướp 30g, nghệ vàng 10g. Nấu canh, ngày ăn 1 lần. Món này rất tốt cho phụ nữ huyết hư, sau đẻ thiếu sữa.

Canh cá mè gừng tươi: cá mè 1 con, gừng tươi 1 củ (20 - 30g). Cá mè làm sạch; gừng tươi cạo vỏ, đập giập nhưng vẫn còn cả thân củ; thêm hồ tiêu, hành tươi, gia vị nấu canh. Ăn liên tục đợt 5 - 7 ngày. Dùng tốt cho người tỳ vị dương hư, hư hàn, ăn kém, chậm tiêu, đầy ợ hơi, sợ lạnh, ho suyễn, nôn ói.

Cá mè hầm đậu đỏ: cá mè 1 con, đậu đỏ hạt 30g. Cá mè làm sạch, hầm nhừ với đậu đỏ, nước vừa đủ, thêm gia vị, ăn trong ngày. Đợt dùng 5 - 7 ngày. Thích hợp cho người bệnh phù nề, tiểu tiện ít.

Đầu cá mè hầm thiên ma: đầu cá mè 1 khúc, thiên ma 15g. Đầu cá làm sạch, cho cùng thiên ma, gia vị và nước vừa đủ, hầm nhừ ăn trong ngày. Ăn một đợt 5 - 7 ngày. Dùng tốt cho người đau đầu hoa mắt chóng mặt (huyễn vựng), tay chân mỏi.

Những người không nên ăn cá mè

Theo TS Nguyễn Đức Quang, cá mè tính ôn nhiệt, ăn nhiều sinh nội nhiệt, khát nước, loét miệng. Vì vậy, người thể trạng dương thịnh, nội nhiệt táo bón, lở ngứa, mụn nhọt không nên ăn. Không ăn gỏi cá mè hoặc ăn cá chưa nấu chín do cá thường mang ấu trùng sán lá gan.

Trên đây là những người không nên ăn cá mè. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa cá mè nhé.

Tác giả: HẠ AN

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: cá mè , không nên ăn , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP