Cuộc sống

Cách làm nem chua Thanh Hóa chuẩn vị, an toàn cho sức khỏe

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm nem chua Thanh Hóa chuẩn vị, an toàn cho sức khỏe.

Nem chua Thanh Hóa là món ăn yêu thích của nhiều người. Nếu không thể mua, bạn có thể tự làm tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm nem chua Thanh Hóa chuẩn vị, an toàn cho sức khỏe.

Cách làm nem chua Thanh Hóa chuẩn vị

Nguyên liệu để làm món nem chua Thanh Hóa

1 kg thịt nạc mông heo

400g bì heo

50g tỏi

1 ít lá đinh lăng

14 quả ớt

1 gói gia vị nem chua

Gia vị: Đường, tiêu, rượu trắng

Cách chọn thịt nạc mông heo ngon

- Bạn có thể mua phần thịt nạc mông heo này ở các quầy thịt heo ngoài chợ hay trong siêu thị. Khi mua thì chọn phần thịt còn tươi, đỏ hồng, bề mặt còn khô ráo.

- Ngoài ra, chọn thịt heo còn giữ độ đàn hồi, bạn có thể thử bằng cách ấn nhẹ, nếu thấy thịt đàn hồi trở lại thì nên mua. Tránh mua thịt có mùi lạ, màu sắc bất thường.

Cách làm nem chua Thanh Hóa chuẩn vị, an toàn cho sức khỏe

Cách làm món nem chua Thanh Hóa

Trước tiên, bạn cắt thịt heo thành từng miếng nhỏ, rồi cho vào các túi bóng và đặt trong ngăn đá tủ lạnh trong 1 tiếng.

Kế đến, bạn rửa sạch tỏi, đinh lăng, ớt và để thật ráo. Sau đó, bạn bóc vỏ tỏi, chia làm 2 phần, 1 phần băm nhuyễn, 1 phần thái lát, làm tương tự với ớt. Bạn rửa sạch lá đinh lăng, lặt lấy phần lá và để ráo.

Lưu ý

Khi sơ chế, thịt heo bạn không được rửa qua nước, khi mua thì nhờ người bán cắt phần giữa hoặc tự mình cắt bỏ phần rìa thịt heo như gân với mỡ. Còn đinh lăng, tỏi, ớt rửa sạch thì để thật ráo nước.

Xay thịt heo

Bạn lấy từng túi thịt ra tủ lạnh, cho thịt vào trong cối xay và xay nhuyễn. Kế đó, cho thịt lại vào trong túi bóng mới và cho vào ngăn đá tủ lạnh 20 - 30 phút.

Qua 30 phút, lấy phần thịt xay ra cho lại vào cối và xay lần 2, lúc này thịt đã rất dẻo và quánh dễ dàng làm nem, bạn cho thịt xay ra thau lớn.

Ướp thịt xay với các nguyên liệu

Tiếp đó, bạn cho 400g bì heo vào thau, cho tiếp phần tỏi băm và ớt băm, 50g đường, 1 thìa canh rượu trắng, 1 thia canh tiêu, cho hết gói gia vị nem chua và trộn đều các nguyên liệu với nhau để tất cả hòa quyện lại với nhau, ngấm đều gia vị. Tiếp tục, bạn rắc gói men giấm vào thau thịt và trộn tiếp trong 2 - 3 phút nữa.

Gói nem chua và hoàn thành

Sau khi hỗn hợp thịt đã trộn xong thì chúng ta bắt đầu quấn nem.

Cách thứ 1: Gói dạng vuông

Bạn lấy 1 cái khuôn chữ nhật, lót dưới đáy 1 lớp màng bọc thực phẩm, cho ½ lượng thịt nem vừa trộn vào cho đến khi đầy thì dùng màng bọc quấn thêm vài vòng, dùng tay ấn xuống cho nem chắc thêm.

Lấy phần nem ra khỏi khuôn, dùng gậy cán nem để nem chắc thêm 1 lần nữa, để nhiệt độ phòng trong 5 tiếng là xong.

Sau 2 - 3 tiếng, tháo lớp màng thực phẩm, dùng dao cắt thành từng phần nhỏ. Bạn cắt màng bọc thành hình vuông, cho nem vào, 1 lát tỏi, 1 lát ớt và 1 lá đinh lăng, rồi gói lại là hoàn thành. Làm đến hết phần thịt nem

Cách thứ 2: Gói nem bằng cách cuộn giấy bóng

Bạn trải giấy bóng kính lên mặt bàn, cho 1 phần thịt nem vào, điều chỉnh phần đầu và cuối nem 1 - 2cm, sau đó cho 1 lát ớt, 1 lát tỏi, 1 lá đinh lăng như cách trên.

Tiếp đến, bạn cuốn nem một cách chặt tay, vừa cuốn bạn vừa miết cho nem thật chắc, rồi xoắn 1 đầu nem lại và dùng dây thun buộc lại, làm tương tự với đầu nem còn lại.

Bạn nhớ vừa xoắn vừa kéo phần thịt nem về đầu còn lại để tránh nem không chắc, có lỗ trống khi hoàn thành, ăn không ngon. Làm đến hết phần thịt nem.

Theo các chuyên gia làm nem chua, quy trình làm nem chua quan trọng nhất là công đoạn chế biến nguyên liệu, nem ngon hay không tùy thuộc vào cách pha chế, cũng như nhiệt độ ủ, mùa hè một ngày, mùa đông thường 2 ngày nem mới chín. Nem thông thường sau khi chín chỉ để được khoảng 3 đến 5 ngày. Nhưng nem được bảo quản, hút chân không để được 10 đến 15 ngày nên rất phù hợp để khách mang đi xa làm quà và du lịch

Nem chua khá phổ biến, xuất hiện ở nhiều địa phương trên khắp cả nước. Tuy nhiên, mỗi nơi lại có cách chế biến với hương vị khác nhau, không nơi nào giống nơi nào. Thưởng thức món nem của xứ Thanh, bạn sẽ phải ngạc nhiên vì vị thơm ngon khó cưỡng của thứ ẩm thực dễ gây thương nhớ này. Vị giòn giòn của bì lợn, vị ngọt, chua nhẹ của thịt, hòa quyện trong vị cay tê tê của ớt, thêm một chút mùi hương của tỏi, và không thể thiếu đi vị nồng của lá đinh lăng, tất cả kết hợp với nhau tạo nên một hương vị ẩm thực ngon trứ danh Thanh Hóa.

Nem chua Thanh Hóa đã góp phần làm đa dạng kho tàng ẩm thực Việt Nam, là một món ăn mà bất cứ người con Thanh Hóa nào khi đi xa cũng đều mong tìm về. Và nếu bạn là du khách phương xa thì chắc chắn khi đến đây cũng sẽ khó lòng quên được hương vị gây thương nhớ này.

Trên đây là cách làm nem chua Thanh Hóa chuẩn vị rất. Hãy thử làm ngay nhé.

Tác giả: VÂN ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP