Đẹp

Những loại rau củ giúp người gầy tăng cân lành mạnh

Bí ngô có thể khiến bạn tăng cân dễ dàng. Bí ngô là loại rau giàu tinh bột có thể hữu ích cho những người đang cố gắng tăng cân nhưng lại không phù hợp với người đang muốn giảm cân. Tinh bột mà bí ngô tạo ra được chuyển hóa thành glucose, là thành phần chính trong cơ thể để lưu trữ chất béo. Do đó, glucose giúp tăng cân. Bạn có thể ăn bí ngô trong bữa trưa hoặc bữa tối.


1. Bí đỏ

2. Khoai tây

Khoai tây là một thực phẩm rất tốt cho có thể nhờ có hàm lượng dinh dưỡng cao và đa dạng gồm các vitamin và khoáng chất, protein,tinh bột, nguyên tố vi lượng, đặc biệt là chất xơ - một loại chất giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, trơn chu. Điều này giúp thúc đẩy khả năng hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể và bạn sẽ cảm thấy bữa ăn của mình ngon miệng hơn.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin C lớn trong khoai tây còn làm tăng khả năng trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh. Đây chính là tiền đề giúp quá trình tăng cân của bạn trở nên hiệu quả.

3. Bắp

Bắp có hàm lượng tinh bột rất cao, có tác dụng lưu trữ chất béo và giúp bạn tăng cân. Bắp có nhiều tinh bột và lượng carbohydrate cao, qua đó cung cấp cho bạn nguồn năng lượng rất lớn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy bắp và một số loại đậu, hạt giàu chất xơ khác có thể giúp ngăn ngừa viêm ruột thừa. Trong bắp còn chứa nhiều lutein và zeaxanthin, chính là hai chất có trong võng mạc giúp ngăn ngừa các tổn thương từ ánh sáng xanh, qua đó tăng cường sức khỏe thị lực.


4. Bí ngòi

Các loại rau củ giàu tinh bột sẽ cung cấp nhiều calo hơn so với những loại rau củ quả khác. Bí ngòi có chứa nhiều tinh bột và sẽ giúp bạn tăng cân với chế độ ăn phù hợp. Một quả bí ngòi cung cấp tới 80 calo, so với một khẩu phần rau củ không chứa tinh bột với chỉ khoảng 25 calo.

Bí ngòi cũng rất giàu chất chống oxy hóa và phytonutrients nên có thể giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do và chống viêm. Bí ngòi còn hỗ trợ hạ nồng độ cholesterol, điều hòa huyết áp và giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

5. Củ dền

Mặc dù củ dền chứa ít chất béo và cholesterol, nhưng hàm lượng calo cao có thể giúp tăng cân lành mạnh. Nếu hấp thu lượng calo thường xuyên, bạn sẽ có được cân nặng mong muốn với điều kiện phải duy trì chế độ ăn uống hợp lý có sự kết hợp đầy đủ các nhóm thực phẩm.

Củ dền là loại củ giúp thanh lọc cơ thể rất tốt. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nước ép củ dền có thể kích thích quá trình sản sinh tế bào máu và tăng cường sức đề kháng. Củ dền cũng làm giảm nguy cơ trụy tim và chứng mất trí hiệu quả.


6. Cà rốt

Là một trong loại củ giàu beta-carotene nhất trong các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Beta-carotene là sắc tố giúp hình thành vitamin A trong thực vật. Cà rốt cũng chứa rất nhiều vitamin B, C, D, E và K, canxi, phốt-pho, kali, natri, giàu chất xơ và một lượng nhỏ protein.

Những thành phần dinh dưỡng quý giá có trong cà rốt giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe giúp cơ thể khỏe mạnh, đào thải độc tố và ăn uống ngon miệng, dễ dàng hấp thu dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình tăng cân hiệu quả.

7. Khoai lang

Có rất nhiều tinh bột, beta carotene, vitamin C, B1 và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người như canxi, phospho, kẽm, sắt, magie, natri, kali,… có trong củ khoai lang.

Là một loại lương thực, thực phẩm tốt cho việc đa dạng chất bột đường trong khẩu phần, hỗ trợ quá trình tiêu hóa vì chúng rất dễ tiêu và chứa nhiều chất xơ giúp nhuận trường. Khoai lang chứa rất ít chất béo và không có cholesterol. Năng lượng của khoai lang cũng tương đương khi so với cơm và khoai tây, chính vì vậy thực hiện chế độ tăng cân không nên bỏ qua khoai lang.


8. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là loại rau chứa nhiều chất xơ và protein - cần thiết cho quá trình tiếp nhiên liệu và điều hòa thức ăn trong cơ thể. Điều thú vị là đậu xanh cũng rất giàu carbohydrate, là nguồn chính gây tăng cân.

Nếu bạn muốn tăng cân, hãy hỏi ý kiến chuyên gia để biết cần tiêu thụ bao nhiêu loại rau này để không bị tăng quá mức. Còn nếu bạn muốn giảm cân thì nên hạn chế ăn. Dù bạn muốn tăng hay giảm cân thì đều cần chú ý cân đối chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh.

Tác giả: Linh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: rau củ , tăng cân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP