Du lịch

Loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản hiếm ở thành phố được ưa chuộng đến lạ, 45.000 đồng/kg

Loại quả này mọc ở trên núi cao, và số lượng không nhiều nên muốn mua về thưởng thức không phải dễ. Mấy năm gần đây, trái nhãn rừng xuất hiện ở thành phố, là đặc sản lạ được chị em ưa chuộng.

Những năm gần đây, khi cuộc sống càng phát triển nhiều thứ đồ ăn ngon, sang chảnh thì con người lại có xu hướng tìm về những thứ ở quê. Do đó, các loại trái cây rừng không hóa chất với mùi vị thơm ngon lạ miệng đang ngày càng được các chị em ở thành phố săn lùng, tìm mua về thưởng thức, trong đó có trái nhãn rừng.

Khác với các loại nhãn khác như nhãn lồng Hưng Yên, nhãn cùi, nhãn Hương Chi đã quá quen thuộc, thì nhãn rừng mới được biết tới, là đặc sản hiếm mà không phải bất cứ lúc nào cũng có thể mua được.

Nhãn rừng chỉ có ở núi đá cao

Theo tìm hiểu, nhãn rừng mọc trên sườn núi cao, có tên dân tộc là Má Phong. So với các loại nhãn thường, nhãn rừng có màu vàng óng, kích thước bé hơn nhiều, cùi mỏng và dẻo thơm, có vị chua chua chứ không ngọt sắc. Mùa của nhãn rừng thường sớm hơn hoặc muộn hơn 1-2 tháng so với các loại nhãn khác. Loại quả này rất hiếm vì không phải cây nhãn rừng nào trên núi đá cũng cho quả, hơn nữa mỗi cây cũng chỉ có 20-30 kg một mùa.

Tình cờ thấy có người bán trái nhãn rừng ở chợ chung cư, chị Ngọc Khánh (ở chung cư Xa La, Phúc La, Hà Nội) mua về ăn thử. Chị Khánh cho biết: "Trái nhãn này lạ lắm, lần đầu tôi nhìn thấy. Người bán nói nó có vị chua chua ngọt ngọt, khác vị với những loại nhãn truyền thống từng được ăn nên tôi mua về thử. Đúng là vị của nó cũng đặc biệt, khá hấp dẫn, giá 45.000 đồng/kg. Tôi mang cho hàng xóm và bạn bè ăn thử ai cũng hào hứng vì là quả rừng, vừa lạ miệng lại là hoa quả sạch. Sau lần đó tôi có hỏi nhưng người bán bảo chưa lấy được đợt hàng mới".

Nhãn rừng có vỏ vàng óng, kích thước bé hơn so với nhãn thường

Cũng từng được thưởng thức nhãn rừng, chị Bích Lân (nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ trong một lần đến Cao Bằng thăm nhà bạn, chị được ăn thử nhãn rừng. "Nhìn loại quả này rất lạ, lúc ăn bùi bùi, ngọt ngọt, cũng có vị hơi chua. Người bạn tôi nói rằng nhãn rừng chỉ mọc ở núi đá, trèo hái khó khăn và nguy hiểm nên ít người đi hái, hơn nữa sản lượng lại không nhiều nên chủ yếu được bán ở chợ quê chứ không có hàng để vận chuyển xuống thành phố. Gần đây, vô tình thấy có người bán ở chợ cóc gần nhà, tôi mua liền 2kg về cho mọi người ăn thử quả lạ".

Thỉnh thoảng có bán nhãn rừng ở trên trang cá nhân, bạn Thùy Trang cho biết: "Để có được một mẻ nhãn rừng bán, mình phải gom từ rất nhiều nguồn, nhờ người quen đi chợ vùng cao mua lại của các bà con dân tộc trên đó rồi chuyển về xuôi bán. Khách mua chủ yếu là những người đã từng được ăn loại quả này, biết mùi vị đặc trưng của nó. Họ cũng hiểu rằng, vì nhãn rất hiếm nên khi mình rao bán trên trang cá nhân là họ nhanh tay đặt mua ngay.

Mỗi lần tôi chỉ gom được khoảng chục cân, ai nhanh tay thì được còn chậm thì hết hàng, tôi cũng không nhận đơn đặt trước vì không biết có lấy được hàng hay không. Nhãn rừng có thể làm đồ ăn vặt, ngâm rượu rất thơm hoặc làm cocktail nhiều người cũng rất thích".

Chị Trang nói thêm, nhãn rừng vỏ cứng và cùi mỏng, hơn nữa vỏ nhãn rất dễ bị thâm, quá trình vận chuyển phải cận thận bởi nếu xấu mã nhìn sẽ mất thẩm mỹ.

Tác giả: HÀ ANH

Nguồn tin: phununews.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP