Du lịch

Loài cá đặc sản từng tiến vua, trong bụng chứa một thứ quý như vàng giá tiền tỷ, làm nên món ăn xa xỉ

Loài cá này có nguy cơ bị tuyệt chủng do người dân săn lùng để lấy trứng.

Cá tầm Kaluga được xem là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới, có con nặng tới cả tấn khi trưởng thành. Chúng đươc xếp vào danh sách những loài gần như tuyệt chủng do người dân "săn lùng" để lấy trứng.

Cá tầm Kaluga còn có tên gọi khác là cá hoàng. Loài cá này có chiều dài phát triển cực đại lên tới 5,6m và nặng trung bình 400kg. Tuy có thân hình khổng lồ nhưng cá tầm Kaluga được cho là hiền lành vì chúng không có răng và không gây hại cho đồng loại. Tuổi thọ của chúng có thể kéo dài tới 80 năm.

Cá tầm là cá nước ngọt lớn nhất thế giới, nhưng chúng khá lành vì không gây hại cho đồng loại

Theo tìm hiểu, cá tầm Kaluga có khả năng sinh sản trong nhiều môi trường nước, gồm cả nước ngọt, lợ, và vùng biển mặn. Và dù sống ở môi trường nào, thì loài này cũng có tập quán ngược dòng các con sông để sinh sản khi đến mùa.

Loài cá này được tìm thấy nhiều ở cửa sông ven biển Okhotsk và biển Nhật Bản, vùng sông Amur tới tận vùng thượng nguồn Argun. Nhưng người ta tìm thấy loài cá này nhiều nhất vẫn là các con sông ven biển của Trung Quốc.

Trứng cá tầm được ví như "vàng đen" có giá tiền tỷ

Thịt, trứng, bong bóng của loài cá này đều là đặc sản đắt đỏ. Thịt của cá tầm Kaluga từng là đặc sản tiến vua, được đưa vào thực đơn hàn ngày của vua chúa. Trứng của chúng có mức giá siêu đắt đỏ, có thể lên đến 7.000-10.000 USD/kg. Nó được ví như "vàng đen", là món ăn sang chảnh dành cho giới siêu giàu.

Vì có giá đắt đỏ như vậy, loài cá này đã bị con người săn lùng và truy bắt từ hàng trăm năm nay khiến chúng có nguy cơ tuyệt chủng trong môi trường tự nhiên. Nga và Iran thường đánh bắt cá tầm tự nhiên ở biển Caspian nhưng việc khai thác quá mức và nạn đánh bắt trộm đã khiến sản lượng cá tầm suy giảm. Năm 2010, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã đưa 18 loài cá tầm vào Danh sách đỏ các loài bị đe dọa, khiến cá tầm trở thành nhóm loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên Trái đất.

Có một số nước trên thế giới đã bắt tay nghiên cứu, nuôi sinh sản và bảo tổn giống cá quý này nhưng cá tầm Kaluga không thích nghi với môi trường nhân tạo, nên kết quả không được như mong muốn.

Trứng cá tầm có giá vô cùng đắt đỏ

Trang trại cá tầm của công ty Kaluga Queen (Trung Quốc) được xem là nơi cung cấp trứng tầm lớn nhất thế giới với 35% trứng cá tầm của thế giới, thống trị toàn cầu về loại thực phẩm hảo hạng và xa xỉ này. Trang trại của công ty nằm ở vùng hồ đẹp như tranh vẽ ở tỉnh Chiết Giang, thành lập vào năm 2005.

Được biết, cá tầm phải nuôi từ 7 đến 15 năm mới đẻ trứng. Những con cá tầm to nhất ở đây có thể dài tới 4 mét và nặng khoảng 300 kg.

Trang trại cá tầm của Kaluga Queen có 300 nhân viên chịu trách nhiệm nuôi khoảng 200.000 con. Đến tuổi đẻ trứng, cá tầm cái được đưa tới phòng thí nghiệm để gây mê và tiến hành lấy trứng. Trứng sau đó được rửa sạch, phân loại, ướp muối và đóng hộp.

Tác giả: HÀ ANH

Nguồn tin: phununews.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP