Đẹp

Giảm cân hiệu quả với chế độ nhịn ăn gián đoạn 16:8

Chế độ ăn 16:8 (Intermittent Fasting - hay còn được gọi là Nhịn ăn gián đoạn) được biết tới là một phương pháp ăn kiêng giúp cắt giảm lượng calories dư thừa và tăng cường nguồn năng lượng cho cơ thể.

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 được thực hiện như thế nào?

Nhịn ăn gián đoạn an toàn cho người muốn giảm cân.

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là chế độ ăn kiêng dễ thực hiện và an toàn. Đầu tiên, bạn cần xác định khung thời gian 8 giờ ăn uống và 16 giờ kiêng ăn. Bạn có thể thử nghiệm trên nhiều khung giờ khác nhau để lựa chọn khung thời gian phù hợp nhất với lịch trình công việc và nghỉ ngơi của bản thân.

Nếu bạn chọn khung 8 giờ ăn uống từ trưa đến 8 giờ tối thì 16 giờ còn lại nhịn ăn qua đêm và bỏ bữa sáng. Nhiều người khác chọn ăn từ khung 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, điều này sẽ tạo điều kiện được thưởng thức bữa ăn sáng lành mạnh, bữa trưa và bữa tối sớm hoặc bữa ăn nhẹ vào khoảng 4 giờ chiều.

Để tối ưu hóa lợi ích sức khỏe, bạn cần chọn ăn các loại thực phẩm và đồ uống bổ dưỡng trong suốt khoảng thời gian ăn uống. Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ làm tăng sức chịu đựng với 16 giờ nhịn ăn và tăng cường các lợi ích sức khỏe khác.

Trong 8 giờ ăn uống, bạn nên cân bằng bữa ăn bằng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe sau:

Trái cây: Táo, chuối, quả mọng, cam, đào, lê...

Rau: Bông cải xanh, súp lơ, dưa chuột, rau xanh, cà chua...

Ngũ cốc nguyên hạt: Diêm mạch, gạo, yến mạch, lúa mạch, kiều mạch...

Chất béo lành mạnh: Dầu ô liu, bơ và dầu dừa...

Nguồn protein: Thịt, thịt gia cầm, cá, các loại đậu, trứng, quả hạch, hạt...

Uống đồ uống không chứa calo như nước, trà, cà phê không đường, ngay cả khi nhịn ăn, có thể giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó với đồ ăn vặt có thể làm giảm lợi ích mà chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 mang lại. Cuối cùng là gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích sức khỏe.

Một vài điều cần lưu ý khi thực hiện chế độ ăn kiêng 16:8

Thực tế trên thế giới có rất nhiều sao Hollywood đã thử nghiệm phương pháp ăn kiêng này. Điển hình trong đó có Jennifer Aniston, Scarlett Johansson, Reese Witherspoon, hay Vanessa Hudgens... cũng đang theo đuổi phương pháp nhịn ăn gián đoạn.

Chế độ ăn kiêng 16:8 không áp dụng cho tất cả mọi người

Có rất nhiều người chia sẻ họ từng áp dụng phương pháp ăn kiêng này và đạt được kết quả thành công. Thậm chí sau đó, họ còn kiểm soát được cơn thèm ăn bất chợt và duy trì cân nặng như ý muốn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, phương pháp "nhịn ăn gián đoạn" không phù hợp với tất cả mọi người.

Theo bà Liz Weinandy (Trưởng bộ phận chuyên khoa ăn uống ngoại trú thuộc Khoa Dinh dưỡng của trường Đại học Ohio, Mỹ) cho biết: "Đối tượng là vận động viên hoặc những người bận rộn thường gặp khó khăn nếu muốn áp dụng chế độ ăn này. Cũng bởi, khoảng thời gian trong ngày của họ còn ảnh hưởng tới thời điểm ăn uống và tập luyện".

Bên cạnh đó, những người đang mang thai hoặc có vấn đề sức khỏe cá nhân cũng không thể áp dụng kiểu ăn kiêng này. Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo sẽ rất nguy hiểm với những người có tiền sử rối loạn ăn uống nếu muốn áp dụng thử phương pháp trên.

Cần lắng nghe, tham khảo kỹ hướng dẫn từ các chuyên gia, bác sĩ

Trước khi thử nhịn ăn gián đoạn, bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ dựa vào thể trạng cơ thể bạn và đưa ra chế độ ăn kiêng phù hợp giúp bạn đạt được cân nặng như mong muốn.

Thêm nữa, nếu muốn thử nhịn ăn gián đoạn, bạn nên bắt đầu với chu kỳ ăn uống kéo dài 12 - 14 tiếng, sau đó giảm dần cho phù hợp với cơ thể. Đặc biệt, nếu lượng đường huyết của bạn tụt quá mức cho phép thì bạn nên lập tức dừng lại vì sức khỏe của bạn không cho phép theo đuổi chế độ ăn này.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP