Tin địa phương

Giải quyết dứt điểm những tồn tại ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Hiện nay dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua tỉnh Quảng Nam) còn một số tồn tại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân cần được giải quyết dứt điểm.

Ngày 15-8, tại TP Tam Kỳ, đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam để giải quyết các tồn tại liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ĐN-QNg, đoạn qua tỉnh Quảng Nam).

Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam nhằm tìm giải pháp giải quyết những tồn tại liên quan cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết hiện nay dự án đường cao tốc ĐN-QNg (đoạn qua tỉnh Quảng Nam) còn một số tồn tại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Thời gian qua, Đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về những tồn tại liên quan đến cao tốc ĐN-QNg.

Cụ thể, những tồn tại, vướng mắc trên tuyến đường cao tốc là các đoạn tuyến vuốt nối nút giao Hà Lam với QL14E và vuốt nối nút giao Tam Kỳ với QL40B, có chiều dài mỗi đoạn tuyến khoảng 300m, hiện nay chưa triển khai thi công theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, gây mất an toàn giao thông.

Về hoàn trả đường địa phương, đoạn vốn JIA đã thực hiện 9/13 tuyến, 4 tuyến còn lại gồm đường ĐT611 đã hoàn chỉnh các thủ tục, thống nhất giải pháp và phạm vi xử lý với địa phương nhưng chưa triển khai thực hiện, 3 tuyến đường ĐH1, ĐH8 và ĐH9 trên địa bàn huyện Duy Xuyên đang thi công dở dang nhưng đã dừng triển khai khoảng 1 năm, đi lại mất an toàn và khó khăn, cử tri kiến nghị nhiều lần.

Đoạn vốn WB đường ĐT617 và 11 tuyến đường địa phương trên địa bàn các huyện Phú Ninh, Tam Kỳ và Núi Thành chưa triển khai hoàn trả.

Theo tổng hợp thống kê của các địa phương tại Quảng Nam, về đường ngang, đường gom hiện nay có khoảng 50 đoạn tuyến đang triển khai dở dang hoặc chưa triển khai; 15 cống chui dân sinh có cao độ thấp hơn đường vào cống nên thường xuyên gây ngập úng và bồi lấp đất trong lòng cống.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình cao tốc đầu tiên tại miền Trung.

Về việc bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà và bồi lấp đất canh tác, đến nay còn khoảng 7 hộ ở huyện Phú Ninh chưa nhận tiền do chưa thống nhất mức bồi thường và nhiều vị trí bồi lấp đất ruộng, ảnh hưởng đất sản xuất của nhân dân ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, chính quyền địa phương kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay chưa được giải quyết…

Tại buổi làm việc, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho rằng vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là trả lại đường đi cho người dân địa phương bị ảnh hưởng. Do đó, ông Thọ giao VEC phối hợp các địa phương liên quan rà soát bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý trước ngày 30-8 để xác định trách nhiệm thi công của nhà thầu, của VEC để từ đó triển khai tổ chức thiết kế, thi công sớm hoàn trả đường cho địa phương.

Dự án cao tốc ĐN-QNg là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư và quản lý khai thác. Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, được khởi công ngày 19-5-2013, tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng. Ngày 2-9-2018, công trình cao tốc ĐN-QNg được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến.

Tác giả: Ngọc Thi

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP