Đẹp

Dùng nhiều kem chống nắng có thể gây rối loạn nội tiết, vô sinh do hóa chất độc hại

Kem chống nắng là sản phẩm giúp bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời hiệu quả tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Việc sử dụng kem chống nắng khi trời nắng nóng trở nên phổ biến. Đây là một lựa chọn không phải chỉ để cho da không bị đen cháy, mà là bảo vệ da trước tác hại các tia UV, giúp phòng ngừa ung thư da.

FDA cùng với Ủy ban châu Âu đã loại bỏ 14 trong số 16 hóa chất có trong kem chống nắng khỏi GRASE (danh mục các chất thường được công nhận là an toàn và hiệu quả). Vì thế, việc sử dụng kem chống nắng kết hợp cùng quần áo, mũ, kính chống nắng là biện pháp cần thiết để hạn chế đến mức thấp nhất tác tại của ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, khi mua kem chống nắng cần phải lựa chọn sản phẩm an toàn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm kem chống nắng trôi nổi, không do FDA cấp phép, có chứa các thành phần độc hại làm gia tăng phát triển những tế bào ác tính. Việc sử dụng những loại kem chống nắng “rởm”, quá hạn sử dụng hay không rõ nguồn gốc khiến nguy cơ mắc bệnh cao.

Kem chống nắng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa


Kem chống nắng có thể gây rối loạn nội tiết tố do có chứa oxybenzone, paraben và phthalate

Thành phần của kem chống nắng có hai loại bộ lọc tia UV. Sử dụng phổ biến nhất là các chất lọc hữu cơ, có khả năng hấp thụ tia cực tím và chuyển đổi chúng thành bức xạ an toàn hơn. Kem chống nắng có chứa hai loại bộ lọc tia UV.

Nhưng một số chất lọc hữu cơ có thể thẩm thấu được qua da rồi ngấm vào máu. Các nhà khoa học của Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã tập trung nghiên cứu đến tác động bất lợi tiềm tàng 4 thành phần nguyên liệu được sử dụng trong kem chống nắng ngấm được qua da, trong đó có oxybenzone - của chất lọc UV phổ biến nhất trong kem chống nắng.

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên chuột phát hiện ra rằng một số chất lọc UV hữu cơ, trong đó có oxybenzone, paraben và phthalate, bị nghi là gây rối loạn nội tiết. Do các hóa chất có thể ngấm qua da và đi vào cơ thể, làm ảnh hưởng đến hormone. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu trên người nào củng cố cho kết quả này. Dù thế, một số nhà nghiên cứu vẫn bày tỏ quan ngại và cho rằng công thức làm kem chống nắng cần được cải thiện.

Kem chống nắng gây vô sinh ở nam giới do chứa các thành phần chống tia UV gây hại

Kem chống nắng rất cần thiết trong mùa hè sắp tới. Các nhà khoa học cảnh báo, thành phần kem chống nắng có thể gây vô sinh ở nam giới.

Theo Daily Mail, kem chống nắng có thể tác động đến khả năng sinh sản ở nam giới. Các nghiên cứu mới đây tìm thấy gần ½ các thành phần ngăn tia UV trong kem chống nắng có tác dụng giống hormone progesterone của nữ giới. Các thành phần hóa học này có thể dễ dàng xâm nhập vào máu qua da, tác động và phá vỡ cấu trúc tế bào của tinh trùng.

Giáo sư Niels Skakakkebaek, Đại học Copenhagen, Đan Mạch, cùng các đồng nghiệp thử nghiệm tác động đối với tinh trùng của 29/31 thành phần ngăn tia UV trong các kem chống năng phổ biến ở Mỹ, Châu Âu. Các nhà nghiên cứu phát hiện, các chất này ảnh hưởng đến ion canxi ở tinh trùng - chất đóng vai trò cung cấp năng lượng để tinh trùng di chuyển và tiếp cận với trứng. Khi tinh trùng tiếp xúc với progesterone, lương ion canxi tăng đột biến có thể khiến tinh trùng không thể kết hợp với trứng. Trong môi trường tương tự với ống dẫn trứng của nữ giới, gần 50% các thành phần chống tia UV – có tác động tương tự hormone progresterone, gây rối loạn nội tiết tố, phá vỡ chức năng bình thường của tinh trùng, khiến tinh trùng di chuyển chậm hơn.

Các thành phần hóa học tác động đến tinh trùng trong kem chống nắng bao gồm avobenzone một trong các thành phần chống tia UV quan trọng nhất, Homosalate, meradimate, Octisalate (octyl salicylate), Octinoxate (hoặc octyl methoxycinnamate), octocrylene , Oxybenzone (benzophenone-3 hoặc BP-3) và Padimate. Các sản phẩm chứa thành phần chống nắng như phấn trang điểm, kem dưỡng… cũng chứa các thành phần chống tia UV tương tự kem chống nắng và được cơ thể hấp thu nhanh qua da. Chúng có thể tác động đến khả năng sinh sản của nam giới một cách âm thầm mà chúng ta khó nhận biết. Hiện nay các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về nguy hại của kem chống nắng đối với khả năng sinh sản của nam giới.

Trước mức độ nguy hại trên người tiêu dùng cần chọn kem chống nắng đúng tiêu chuẩn FDA phê duyệt. Cần đọc kỹ thông tin trên nhãn mác sản phẩm: Thành phần, độ SPF, hạn sử dụng… Chọn sản phẩm được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Không bôi lượng kem quá dầy, thoa khoảng 30 phút trước khi đi ra ngoài. Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời lúc gay gắt nhất (9h sáng đến 15h chiều) dù đã thoa kem chống nắng.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: VietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP