Bạn cần biết

Đột ngột tăng cân, da có dấu hiệu lạ, đi khám phát hiện chuyện đau lòng

Thấy cân nặng bỗng tăng đột biến, mặt tròn xoe, trên da xuất hiện những đường vân tím lạ, cô Trần lo lắng đi khám thì mới biết sự thật đáng sợ.

Theo thông tin truyền thông Trung Quốc đăng tải, cô Trần, ở Thâm Quyến, Quảng Đông, vốn sở hữu ngoại hình ưa nhìn với làn da trắng nõn và thân hình cân đối. Tuy nhiên một năm trở lại đây, cân nặng của cô tăng đột biến, mặt tròn xoe, trên da còn xuất hiện những đường vân tím lạ, dung mạo trở nên xấu xí.

Ban đầu, cô nghĩ rằng mình béo lên là do quá trình trao đổi chất kém, nhưng dù cô Trần ăn kiêng, tập luyện như thế nào thì cũng không có kết quả.

Bác sĩ Hồ Kế Lương, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến, là người khám cho cô Trần và phát hiện ra, cô bị tiểu đường loại 2. Ngoài ra, cô còn có một khối u khoảng 3x4mm ở bên trái của tuyến yên.

Theo bác sĩ Hồ Kế Lương, thuật ngữ y học gọi loại u này là u nhỏ kích thích tố vỏ thượng thận. Mặc dù khối u nhỏ nhưng sẽ làm tăng tiết hormone vỏ thượng thận, dẫn đến mặt tròn, béo phì, giảm khả năng miễn dịch, huyết áp thấp, loãng xương, tăng lượng đường trong máu và các tình trạng khác.

Theo các bác sĩ, u tuyến thượng thận lành tính là những khối u không gây ung thư hình thành trong tuyến thượng thận. Là một phần của hệ thống nội tiết, tuyến thượng thận sản xuất ra các hormone gần như mọi cơ quan và mô trong cơ thể. Cơ thể có hai tuyến thượng thận, một tuyến nằm trên mỗi quả thận. Mỗi tuyến chứa hai loại mô: vỏ não và tủy. Các khối u tuyến thượng thận lành tính phát triển ở vỏ não cũng được gọi là u tuyến thượng thận.

Hầu hết các khối u tuyến thượng thận lành tính không gây ra triệu chứng và không cần điều trị. Nhưng đôi khi, những khối u này tiết ra hormone mức độ cao có thể gây ra các biến chứng. Các hormone phổ biến nhất có thể được tiết ra quá mức là aldosterone và cortisol từ vỏ não và hormon adrenalin từ tủy. Trong những trường hợp này, điều trị khối u tuyến thượng thận lành tính có thể bao gồm phẫu thuật hoặc thuốc.

Thông thường, người bệnh sẽ không cảm nhận hay có bất kỳ triệu chứng nào để phát hiện có khối u lành tính trong tuyến thượng thận. Người bệnh chỉ được chẩn đoán khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc đi khám vì bệnh khác.

Mặc dù u tuyến thượng là một khối u hiếm, thường không phải ung thư; tuy nhiên nó vẫn có khả năng chuyển thành ung thư, việc chẩn đoán giữa u tuyến thượng thận lành tính và khối u ung thư khá khó. Do đó, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm nước tiểu, máu để đánh giá mức độ hormone của người bệnh và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh.

Với khối u ở vỏ thượng thận, người bệnh sẽ có các triệu chứng dựa vào loại hormone mà khối u tạo ra, như:

-Nếu có quá nhiều aldosterone, người bệnh sẽ mắc hội chứng Conn gây ra huyết áp cao, nồng độ kali thấp, yếu và chuột rút và các vấn đề khác.

-Quá nhiều cortisol dẫn đến hội chứng Cushing gây ra các triệu chứng như to vùng bụng, mặt tròn và các vết rạn màu hồng hoặc tím, dễ thay đổi tâm trạng và nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

-Quá nhiều hormone giới tính, người bệnh sẽ gặp các vấn đề khác nhau phụ thuộc vào giới tính của người bệnh. Ở phụ nữ, quá nhiều testosterone có thể gây ra vấn đề như không có kinh nguyệt và hói đầu. Ở nam giới, quá nhiều estrogen làm giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương cứng.

Với trường hợp của cô Trần, sau khi hội chẩn với các bác sĩ khác, bác sĩ Hồ Kế Lương quyết định thực hiện phẫu thuật xâm lấn tối thiểu qua nội soi đường mũi. Mổ nội soi u tuyến thượng thận là một kỹ thuật khó, do u nằm sau trong phúc mạc, vị trí nằm giữa gan, thận và các mạch máu lớn, các cách mạch máu của tuyến thượng thận đổ trực tiếp vào tĩnh mạch chủ. Do đó, đòi hỏi trang bị kỹ thuật tiên tiến, bác sĩ thực hiện phải cần chuyên môn, kinh nghiệm và tay nghề cao.

May mắn, sau phẫu thuật khối u đã được loại bỏ và khả năng hồi phục của cô Trần rất tốt, tất cả các hormone trở lại mức bình thường và ngoại hình của cô cũng bắt đầu dần cải thiện.

Qua câu chuyện trên, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người, khi cơ thể có bất cứ thay đổi đột ngột nào mà không có biến chuyển trong thói quen sinh hoạt, hãy đi khám ngay, đừng chần chừ kẻo hối hận.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP