Tin địa phương

Đà Nẵng chi tiền cho cán bộ, công chức, viên chức đi học luật

Theo UBND TP Đà Nẵng, việc chuẩn hóa trình độ pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính và cải cách tư pháp.

Đà Nẵng sẽ hỗ trợ học phí cho cán bộ công chức, viên chức đi học thêm văn bằng 2 ngành Luật.

Ngày 21/9, HĐND TP Đà Nẵng trong kỳ họp chuyên đề đã thông qua tờ trình về chính sách hỗ trợ đào tạo văn bằng đại học thứ 2 ngành Luật đối với cán bộ, công chức, viên chức của thành phố.

Theo đó, các cán bộ, công chức, viên chức được Đà Nẵng hỗ trợ đi học luật phải có thời gian công tác từ đủ 3 năm trở lên (không kể thời gian tập sự). Thời gian công tác còn lại sau khi hoàn thành chương trình đào tạo văn bằng đại học thứ hai ngành luật phải đủ ít nhất 5 năm đối với lãnh đạo, quản lý hoặc ít nhất 10 năm đối với công chức, viên chức chuyên môn.

Ngoài ra, người được cử đi học phải có ít nhất 2 năm liên tục liền kề trước thời điểm được cử đi đào tạo được xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Theo Sở Nội vụ Đà Nẵng, thời gian đào tạo văn bằng hai ngành luật khoảng 2,5 năm với 109 tín chỉ. Mức học phí toàn khoá học là khoảng 75 triệu đồng. Qua tổng hợp, có khoảng 60 cán bộ, công chức, viên chức đăng ký.

Người có nhu cầu tham gia chương trình đào tạo văn bằng đại học thứ hai ngành luật do các trường đại học chuyên ngành về pháp luật mở lớp tại Đà Nẵng sẽ được hưởng trợ cấp tốt nghiệp một lần với kinh phí bằng 50% học phí (không bao gồm kinh phí phát sinh do học lại, thi lại) sau khi hoàn thành chương trình đào tạo.

Đà Nẵng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức cam kết làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc thành phố quản lý trong thời gian ít nhất 2 năm sau khi tốt nghiệp. Trường hợp xin thôi việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc khi chưa đủ thời gian công tác theo cam kết thì phải đền bù toàn bộ kinh phí đã được nhận.

Theo UBND TP Đà Nẵng, việc chuẩn hóa trình độ pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một nhiệm vụ quan trọng. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác pháp chế tại các sở, ban, ngành tính đến năm 2022 là 18 người trong tổng số 20 cơ quan, đơn vị; trong đó chỉ có 8 người làm chuyên trách.

Tính đến tháng 6/2023, số lượng cán bộ, công chức, viên chức có trình độ đào tạo chuyên môn ngành luật đang công tác chỉ chiếm khoảng 4%. Cụ thể có 998 người trên tổng số 23.981 cán bộ, công chức, viên chức khối chính quyền.

UBND TP. Đà Nẵng cho biết thêm, qua công tác thanh tra, điều tra, kiểm toán, các cơ quan chức năng cũng đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham mưu và thực thi nhiệm vụ. Thậm chí, không ít trường hợp sai phạm do cán bộ công chức, viên chức có sự chủ quan, thiếu kiến thức, kỹ năng áp dụng pháp luật trong quá trình xử lý công việc.

Nguyên nhân của tình trạng này là nhiều người chưa được trang bị, đào tạo, bồi dưỡng bài bản về kiến thức và kỹ năng áp dụng pháp luật trong những lĩnh vực quản lý tương ứng với vị trí công tác, dẫn đến lúng túng trong giải quyết công việc.

Tác giả: Vũ Vân Anh

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP