Bạn cần biết

Béo phì là nguyên nhân khiến tuổi thọ giảm nhiều

Chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng cao hơn mức cho phép khiến tuổi thọ giảm vì bị đe dọa bởi các rủi ro bệnh tim và tiểu đường.

Béo phì là nguyên nhân gây giảm tuổi thọ

Nghiên cứu thực hiện dựa trên dữ liệu từ cuộc khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ thực hiện trên hàng ngàn người Mỹ trong nhiều năm.

Chỉ số BMI bình thường nằm trong khoảng 18,5-24,99. Qua nghiên cứu và tính toán, các nhà khoa học kết luận những người thừa cân có chỉ số khối cơ thể (BMI) nằm trong khoảng 25-30 có thể mất đến ba năm tuổi thọ. Với những người béo phì có chỉ số BMI trong khoảng 30-35, số năm tuổi thọ bị mất trung bình là sáu. Với những người cực béo phì có chỉ số BMI từ 35 trở lên, số năm tuổi thọ bị mất lên tới tám. Cơ hội sống thọ của cả người dư cân và béo phì bị đe dọa vì các rủi ro bệnh tim và tiểu đường.

Ngoài ra béo phì, dư cân còn cướp đi của những người này trung bình 19 năm sống khỏe mạnh vì phải chịu đựng bệnh tật do tình trạng này gây ra.

Dinh dưỡng đúng cách cho người béo phì

Dinh dưỡng cho người lớn bị thừa cân béo phì

Người lớn béo phì ăn gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Theo đó, dinh dưỡng cho người lớn thừa cân béo phì gồm:

Người béo phì nên ăn nhiều rau xanh, quả chín ít ngọt, đặc biệt các thực phẩm chứa nhiều chất xơ.

Thay đổi thói quen chế biến, ưu tiên dùng các cách chế biến như hấp, luộc thực phẩm để giữ lại chất dinh dưỡng tối đa, hạn chế dùng dầu mỡ.

Chọn các loại sữa không đường, sữa đậu nành, các thực phẩm có calo thấp.

Chọn các loại bánh không đường dành cho người béo phì, sữa chua.

Các tinh bột an toàn như gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang.

Ăn các thực phẩm không có mỡ như ức gà, trứng gà.

Ăn đồ ăn chất béo an toàn như, các loại hạt đậu xanh, đậu nành, hạt óc chó.

Uống đủ nước mỗi ngày 2 lít.

Ăn nhiều vào buổi sáng, hạn chế ăn vặt, không ăn đêm. Ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp bạn no lâu hơn.

Ăn đều đặn tránh để đói, vì khi đói bạn sẽ lại ăn nhiều nạp năng lượng vào cơ thể dư thừa làm tích lũy mỡ.

Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa như 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ xen kẽ, mỗi bữa chỉ nên ăn ít để cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thu.

Bên cạnh đó, thừa cân béo phì ở người lớn nên xây dựng cho bản thân những phương pháp như sau để có thể đưa cân nặng về chỉ số bình thường:

Thay đổi cách sống: Cách giảm cân thành công nhất là kết hợp giữa chế độ ăn và luyện tập thể dục, giảm năng lượng ăn vào và tăng năng lượng tiêu hao.

Hoạt động cơ thể: Để tránh thừa cân béo phì bạn cần phải tập thể dục thường xuyên, có thể chọn tập gym, chạy bộ, nhảy dây, bơi lội, đạp xe để đốt cháy calo nạp vào cơ thể mỗi ngày Bạn cần năng động, tăng các hoạt động công việc hơn nhưng vẫn phải đảm bảo sức khỏe.

Tác giả: Hải Đường (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

  Từ khóa: tuổi thọ , béo phì , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP