Du lịch

Ẩm thực Việt: Món cơm có tên đậm chất kiếm hiệp, là đặc sản nức tiếng Đồng Tháp

Cơm huyết rồng có màu đỏ nâu nổi bật, khiến thực khách không khỏi tò mò.

Trải dọc ba miền đất nước, nền ẩm thực Việt Nam có nhiều nét đặc sắc, biến đổi đa dạng từ bắc chí nam. Chính nhờ sự đa dạng ấy làm nên sức hút của ẩm thực nước nhà đối với du khách quốc tế. Nhưng cũng vì thế mà không phải người Việt nào cũng được nếm thử hết những món đặc sản thơm ngon, bổ dưỡng của đất nước mình.

Như món cơm huyết rồng - đặc sản thơm ngon nổi tiếng ở tỉnh Đồng Tháp là một món ăn khá xa lạ với nhiều người.

Từ cái tên có thể dễ dàng đoán ra được loại gạo này có màu đỏ đậm cả vỏ lẫn bên trong rất đặc biệt. Hạt gạo thon dài, có độ trong nhất định. Đây được coi là giống gạo từ lúa huyết rồng - giống lúa mọc trong vùng đất ngập lũ, nhiễm phèn ở lưu vực đồng bằng sông Cửu Long. Không chỉ đẹp mắt, gạo huyết rồng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khoẻ, đầy đủ tinh bột, chất đạm, chất xơ, vitamin (B1, B2, B3, B5, B6…), các nguyên tố vi lượng (canxi, sắt, magie, kali…).

Đến Đồng Tháp, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ngon từ cơm gạo huyết rồng. Thông thường, người ta sẽ trộn cơm với một số nguyên liệu khác để thành món đặc sản. Cụ thể, gạo sau khi ngâm nước sẽ được trộn với hạt sen, muối mè sau đó bọc trong lá sen và hấp chín. Khi chín, hạt cơm, lá sen trộn lẫn vào nhau, tạo thành một mẻ cơm màu sắc bắt mắt, khi ăn có vị ngọt, béo của cơm, vị bùi, thơm mùi sen phảng phất của hạt sen và lá sen.

Món này phải ăn chậm, nhai kỹ mới thấm được cái ngọt của tinh bột và hạt sen. Để làm tăng sự hấp dẫn của món ăn và kích thích khẩu vị của thực khách, cơm gói lá sen có thể ăn kèm lạp xưởng, trứng và rắc thêm một chút hành tươi thái nhỏ.

Ngoài cơm nấu còn có cơm rang gói trong lá sen. Cơm sau khi được nấu chín thì đem rang cùng thịt, lạp xường, hạt sen, đậu hà lan, cà rốt, trứng… Sau đó, người ta bó trong lá sen và đem ủ nóng, khi nào khách ăn thì sẽ bỏ ra. Vị ngon đậm đà của cơm rang cùng các loại nguyên liệu kết hợp với hương thơm của lá sẽ làm bạn nhớ mãi không quên món ăn tuyệt vời này.

Cơm huyết rồng đã trở thành món đặc sản thể hiện được nét tinh tế trong ẩm thực của người dân Đồng Tháp. Nếu có dịp đến Đồng Tháp Mười, bạn đừng quên thưởng thức món ăn có cái tên đậm chất “kiếm hiệp” này nhé!

Tác giả: RACHEL PHẠM (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP