Pháp luật

Xử phạt kẻ làm clip "kỳ thị người Đà Nẵng" giữa dịch Covid-19: Trò giễu cợt nhẫn tâm gây tổn thương bao người

Trong bối cảnh cả nước đang chung tay phòng chống dịch Covid-19, thì một số cá nhân lại đăng tải những nội dung có dấu hiệu kỳ thị vùng miền khiến dư luận “dậy sóng”. Đã có những trường hợp bị cơ quan chức năng xử lý.

Mới đây nhất, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội vừa ra quyết xử phạt Nguyễn Ngọc Thúy (sinh năm 1993, ở quận Đống Đa, TP. Hà Nội) về hành vi đăng tải đăng lên trang Facebook cá nhân đoạn video có nội dung kỳ thị người dân Đà Nẵng gây bức xúc dư luận những ngày qua.

Nguyễn Ngọc Thúy xin lỗi người dân Đà Nẵng song hành vi của cô ta vẫn gây phẫn nộ và bị xử phạt.

Trước đó, vào ngày 16/7, Ngọc Thúy dùng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải đoạn video TikTok có nội dung "kỳ thị, xúc phạm người Đà Nẵng" trong bối cảnh cả nước đang chung tay chống dịch Covid-19. Trước “làn sóng” bức xúc, phẫn nộ của công chúng, Thúy đã gỡ bỏ đoạn video và lên tiếng xin lỗi. Thuý được biết đến là Á hậu doanh nhân Việt Nam toàn cầu trong cuộc thi tổ chức tháng 12/2017 tại Đài Loan (Trung Quốc). Cô đang kinh doanh mỹ phẩm, túi xách.

Thực tế, câu chuyện không được kỳ thị, phân biệt vùng miền liên tục được nhắc trong suốt mùa dịch Covid-19. Thế nhưng, thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin, hình ảnh với nội dung có dấu hiệu "kỳ thị vùng tâm dịch Covid-19". Đông đảo công chúng đều lên án gay gắt hành động này là vô tâm, không có tình người. Thay vì chung tay đẩy lùi dịch bệnh thì một số cá nhân lại có thái độ giễu cợt, bỡn cợt, nhất là giữa thời điểm Chính phủ cùng ngành y tế, người dân cả nước tích cực chống dịch, thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội… thì hành động này khó có thể chấp nhận.

Còn nhớ thời điểm giữa tháng 2/2020, tỉnh Vĩnh Phúc được coi là điểm nóng của dịch bệnh Covid-19, trong đó xã Sơn Lôi, huyện Bình Sơn, được coi là vùng tâm dịch. Ngay sau đó, trên mạng xã hội tràn ngập những dòng trạng thái mang đầy màu sắc kỳ thị như: “Tránh xa Vĩnh Phúc”, “Cảnh giác với Vĩnh Phúc”,... ở những vùng miền khác cũng phải chịu đựng những bỡn cợt trên mạng.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật về hành vi này, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa bày tỏ: “Giữa lúc cả nước đang căng mình phòng chống Covid-19, và dồn tổng lực về vùng tâm dịch Đà Nẵng với những hành động ý nghĩa, thì việc đăng tải những nội dung có dấu hiệu kỳ thị vùng miền là không thể chấp nhận được. Thật nhẫn tâm khi mang nỗi đau khổ của người khác ra giễu cợt, kỳ thị. Nếu không giúp đỡ được, thì tốt nhất hãy im lặng, đừng làm tổn thương họ.

Đáng nói, việc bùng phát dịch ở Đà Nẵng không ai lường trước được. Đây không phải điều xấu, mà chỉ là không may. Vậy nên, chúng ta phải đồng lòng cùng người dân Đà Nẵng đẩy lùi dịch bệnh, chứ đừng buông những lời cay đắng khiến họ bị tổn thương”.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa.

Cũng theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, hành vi kỳ thị vùng miền giữa thời điểm dịch bệnh đang bùng phát sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Nó khiến nhiều người muốn che giấu bệnh để không bị kỳ thị; ngăn cản mọi người không sớm tìm đến các cơ sở y tế chữa trị và không khuyến khích được họ thực hiện những hành vi lành mạnh bảo vệ bản thân và người khác.

Trước câu hỏi “Đâu là nguyên nhân dẫn đến những hành vi đáng lên án như vậy?”, vị chuyên gia này nhìn nhận: “Có thể, do tâm lý không bình thường, sợ hãi hay thói quen giễu cợt người khác dẫn đến những hành vi thiếu tế nhị, lệch chuẩn gây ra hậu quả nghiêm trọng và việc xử phạt là để làm gương răn đe kẻ khác".

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP