Tin địa phương

Vợ Phan Văn Anh Vũ khiếu nại, đòi nhà đất số 319 Lê Duẩn

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ Phan Văn Anh Vũ) vừa có đơn khiếu nại về việc thi hành án đối với nhà đất số 319 đường Lê Duẩn, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Bản án số 346/2019/HS-PT ngày 13/06/2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm Phan Văn Anh Vũ cùng 4 cựu cán bộ công an trong vụ án thâu tóm nhiều công sản, đất đắc địa trên địa bàn TP.Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh đã khép lại với những hình phạt cho từng bị cáo.

Vợ bị cáo Phan Văn Anh Vũ khiếu nại, đòi nhà đất số 319 Lê Duẩn.

Riêng về phần dân sự, xét nội dung giao dịch đối với 7 nhà đất công do Phan Văn Anh Vũ thao túng, trong đó có nhà, đất tại số 319 Lê Duẩn, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, Đà Nẵng, đều bị tòa phúc thẩm tuyên hủy. HĐXX cấp phúc thẩm xác định, nội dung 7 hợp đồng mua, bán, thuê của công ty Xây dựng Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 là trái pháp luật. Các hợp đồng này bị vô hiệu.

Giao dịch dân sự vô hiệu thì không làm phát sinh các giao dịch dân sự mà phải khôi phục lại tình trạng ban đầu. Trường hợp nào không khôi phục được lại hiện trạng ban đầu thì có thể đền bù bằng tiền. Bên có lỗi phải chịu đền bù.

Theo phán quyết của tòa cấp phúc thẩm, 2 công ty của Phan Văn Anh Vũ phải hoàn trả lại chủ sở hữu nhà nước các bất động sản này. Các cơ quan quản lý đã nhận tiền của 2 công ty thì hoàn trả lại…

Như vậy, căn cứ theo nội dung bản án số 346/2019/HS-PT ngày 13/06/2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội liên quan đến bị cáo Vũ "Nhôm" và tại quyết định thi hành án số 189/QĐ-CCTHA ngày 11/5/2020 và Quyết định cưỡng chế thi hành án số 02/QĐ-CCTHA ngày 10/11/2020 của chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê thì đối tượng thi hành án, bị cưỡng chế là công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Chấn Phong.

Biện pháp cưỡng chế là buộc giao nộp cho UBND TP.Đà Nẵng nhà, đất tại địa chỉ 319 Lê Duẩn, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BA 617156 ngày 04/05/2010 của UBND quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng cấp tên Phan Văn Anh Vũ.

Là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án, trong đơn kêu cứu, bà Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1978, vợ Phan Văn Anh Vũ) trình bày: Mặc dù nội dung cơ quan thi hành án yêu cầu công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chấn Phong phải thực hiện các thủ tục để giao nộp, nhà đất tại địa chỉ 319 Lê Duẩn cho UBND TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhà đất 319 Lê Duẩn không còn thuộc quyền quản lý, sở hữu của 2 công ty nêu trên, bởi thực tế công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 đã chuyển nhượng nhà đất tại 319 Lê Duẩn lại cho chồng bà là Phan Văn Anh Vũ từ năm 2010.

“Như vậy, tài sản là nhà đất 319 là tài sản chung thuộc sở hữu của vợ chồng tôi, chứ không phải của công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79. Điều này đã được cơ quan nhà nước - UBND quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng ghi nhận thông qua việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BA 617156 ngày 04/05/2010 đứng tên Phan Văn Anh Vũ”, bà Hiền nêu trong đơn.

Bà Hiền trình bày, quá trình sử dụng nhà đất tại 319 đường Lê Duẩn, vợ chồng bà Hiền đã cho chi nhánh công ty Trách nhiệm hữu hạn Pizza Việt Nam tại TP.Đà Nẵng thuê để kinh doanh. Đây là tài sản chung hợp nhất của vợ chồng bà trong thời kỳ hôn nhân. Mặc dù chồng bà hiện đang đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không đồng nghĩa với việc bà bị tước đoạt, hay từ chối quyền sở hữu, sử dụng đối với tài sản này.

Quá trình thi hành án đối với nhà, đất số 319 Lê Duẩn, bản thân bà Hiền cũng không nhận được bất cứ văn bản thông báo nào từ phía cơ quan thi hành án về việc yêu cầu xác định phần sở hữu của các chủ sở hữu chung.

Cũng theo lời của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã không chứng minh được số tiền mà chồng bà đã bỏ ra để nhận chuyển nhượng nhà đất này là do phạm tội mà có, nên không thể tịch thu sung ngân sách Nhà nước. Vậy nên, việc dùng tài sản của người không có trách nhiệm phải thi hành án, cho chủ thể có trách nhiệm phải thi hành án là vi phạm pháp luật.

Tác giả: Nguyễn Thị Thúy

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP