Giáo dục

Việt Nam có thêm 422 giáo sư, phó giáo sư, người trẻ nhất 38 tuổi

Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố quyết định công nhận 73 giáo sư và 349 người đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư. Trong số 422 người được công nhận chức danh giáo sư và phó giáo sư, có 2 ứng viên trẻ nhất mới chỉ 38 tuổi.

Theo báo Tri Thức Trực Tuyến, chiều ngày 3/12, hội đồng Giáo sư Nhà nước đã ban hành Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư và phó giáo sư năm 2019 cho 422 nhà giáo. Quyết định có hiệu lực từ ngày 27/11 do Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước Phùng Xuân Nhạ ký.

Được biết năm nay, ứng viên trẻ tuổi nhất được công nhận tiêu chuẩn chức danh giáo sư là bà Nguyễn Khánh Diệu Hồng, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội và ông Sĩ Đức Quang, giảng viên Đh Sư phạm Hà Nội, cùng 38 tuổi.

Trở thành giáo sư trẻ nhất, ông Sĩ Đức Quang chia sẻ vui mừng, nhưng không bất ngờ. "Từ lâu tôi đã chú tâm đến việc giảng dạy sao cho đủ số giờ rồi số bài báo khoa học. Chỉ khi cảm thấy hồ sơ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về đào tạo và nghiên cứu, tôi mới làm hồ sơ gửi lên", ông Quang nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Chủ tịch Hội đồng Giáo sư nhà nước phát biểu tại phiên họp thứ III Hội đồng giáo sư Nhà nước. Ảnh: Lao Động

So với số ứng viên đăng ký ban đầu tại các Hội đồng Giáo sư cơ sở (725 người), tỷ lệ đạt là 58,2%. So với năm 2017 - năm cuối xét giáo sư, phó giáo sư theo tiêu chuẩn cũ, số ứng viên đủ tiêu chuẩn năm nay ít hơn gần 2,7 lần, thông tin đăng tải trên báo VnExpress.

Ngày 11/11, Hội đồng Giáo sư Nhà nước thông báo đã có 75 ứng viên đạt đủ phiếu tín nhiệm để công nhận chức danh giáo sư, trong đó có một trường hợp đặc cách là PGS Phạm Đức Chính. Riêng trường hợp công nhận chức danh giáo sư cho PGS Phạm Đức Chính đang trong quá trình chờ ý kiến của Thủ tướng.

Và có một ứng viên giáo sư thuộc lĩnh vực liên ngành Khoa học Trái đất - Mỏ có đơn xin rút khỏi danh sách. Hội đồng đã họp trực tuyến bỏ phiếu đồng ý với nguyện vọng này.

2019 là năm đầu tiên việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư được thực hiện theo hướng nâng chuẩn (Quyết định 37). Theo Văn phòng Hội đồng Giáo sư nhà nước, chất lượng ứng viên năm nay khá tốt, năng lực ngoại ngữ có nhiều tiến bộ. Hầu hết ứng viên có công trình nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, Scopus.

Tác giả: Kiều Trang

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: Phó Giáo sư , giáo sư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP