Giáo dục

Tuyển sinh lớp 10 không được cộng điểm nghề

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở GD-ĐT TP HCM, vừa cho biết từ năm học 2019-2020, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ chính thức bỏ cộng điểm nghề.

Ông Hoàng cho biết việc bỏ cộng điểm nghề trong tuyển sinh lớp 10 là thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT từ trước kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019. Bộ cho phép đây là năm cuối cùng các địa phương được áp dụng cộng điểm nghề trong kỳ thi lớp 10.

Tại Hà Nội, phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 do Sở GD-ĐT công bố, sẽ không còn điểm cộng cho học sinh có chứng chỉ học nghề, không áp dụng cộng điểm đối với học sinh có học lực giỏi, tiên tiến.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD-ĐT, bộ bỏ cộng điểm nghề trong tuyển sinh vào lớp 10 nhằm tránh tình trạng loạn các cuộc thi ở địa phương theo lối hình thức gây mệt mỏi cho phụ huynh và học sinh, tăng ý nghĩa của giáo dục dạy nghề.

Hiện nay, tình trạng các trường có tổ chức học và thi nghề nhưng mục đích học nghề của học sinh chủ yếu để lấy điểm cộng vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Vì vậy, học sinh học để đối phó. Ngoài ra, những trường hợp được cộng nhiều điểm gây ra sự chênh lệch và thiếu công bằng cho các học sinh khác.

Tác giả: H. Lân

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP