Giáo dục

Tuyển sinh đầu năm học mới: Nơi thừa, chỗ thiếu

Ngay ngày đầu tiên triển khai thu hồ sơ, nhiều trường đã nhận đủ học sinh theo chỉ tiêu, tuy nhiên có những trường phải chật vật chờ học sinh, phụ huynh đến xét tuyển. Nghịch lý này đang diễn ra ở tất cả các cấp học tại tỉnh Đắk Nông.

Bắt đầu từ ngày 2/7, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thực hiện công tác tuyển sinh các bậc học năm học 2018-2019.

Theo chỉ tiêu của Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thị xã phê duyệt, năm học 2018-2019, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (phường Nghĩa Đức, TX. Gia Nghĩa) được tuyển sinh 175 học sinh khối lớp 1. Tuy nhiên, ngay trong buổi sáng ngày đầu tiên bán hồ sơ tuyển sinh đã có 300 bộ hồ sơ bán ra và ngày sau đó hồ sơ nhận vào đã gần đủ số lượng tuyển sinh. Theo Ban giám hiệu nhà trường, với số lượng phòng học hiện có và nhu cầu của học sinh trên địa bàn, khả năng các lớp học sẽ vượt mức số lượng quy định.

Phụ huynh đến nộp hồ sơ tại trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (phường Nghĩa Đức, TX. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).

Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (TT. Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Mặc dù theo thông báo, đến hết ngày 30/7 mới hết hạn nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1, tuy nhiên theo nhiều phụ huynh, ngay ngày đầu tiên thu, nhà trường đã thu đủ chỉ tiêu.

Chị Anh, một phụ huynh cho biết, con chị năm nay vào lóp 1, có hộ khẩu thường trú tại địa phương, nhà cũng chỉ cách trường một đoạn, nên dự định cho con nhập học trường Tiểu học Bùi Thị Xuân. Tuy nhiên, do ngày đầu tiên nộp hồ sơ, vợ chồng chị bận nên không đi nộp được, ngày thứ 2 đến nộp thì nhà trường thông báo đã đủ số lượng. Việc nhà trường không thu thêm hồ sơ nữa khiến chị phải cho con theo học tại một trường cách xa nhà hơn.

Trường THPT Chu Văn An (phường Nghĩa Đức, TX. Gia Nghĩa) cũng “quá tải” hồ sơ xét tuyển vào lớp 10. Năm học 2018-2019, trường này tuyển sinh 350 chỉ tiêu, phân bổ cho 8 lớp, tuy nhiên tới trung tuần tháng 7 trường đã nhận được hơn 600 hồ sơ. Theo một cán bộ tuyển sinh, sau khi trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh công bố kết quả thi tuyển, dự kiến số lượng hồ sơ nộp sẽ tăng lên khoảng 700 hồ sơ.

“Mọi năm nhà trường chỉ loại khoảng 100 hồ sơ, thế nhưng năm nay đã loại gần 200 trường hợp xét tuyển. Nhiều phụ huynh và học sinh nóng ruột, ngày nào cũng phải lên xem thứ tự của con mình là bao nhiêu để kịp thời rút hồ sơ. Sau 26/7, tất cả các trường mới dừng nhận hồ sơ nên sẽ có nhiều biến động trong những ngày cuối”, nữ cán bộ tuyển sinh này cho hay.

Trong một buổi sáng, chỉ có 1 phụ huynh đến nộp hồ sơ tại trường TH N’Trang Long


Đối lập với không khí tấp nập, áp lực tại các trường trung tâm, một số trường học khác ở vùng ven gần như rất yên tĩnh.

Các trường tiểu học tại xã Đắk Nia (TX. Gia Nghĩa) với đặc thù có đông học sinh dân tộc thiểu số, hầu hết phụ huynh có thói quen gần ngày khai giảng mới đi nhập học cho con nên không khí tuyển sinh rất thong thả.

Riêng tại Trường tiểu học N’Trang Lơng (phường Nghĩa Tân, TX. Gia Nghĩa) do nằm ở vùng ven, nên nhiều năm nay vẫn khó khăn trong công tác tuyển sinh, nguyên nhân phổ biến nhất là do phụ huynh muốn con học ở trường trung tâm. Vì vậy, hiện nay nhà trường vẫn phải gửi danh sách những học sinh thuộc tuyến tuyển sinh của mình cho các trường học khác để tránh trường hợp “mất” học sinh.

Thầy Vũ Đại Thanh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) cho biết, năm học 2018-2018, nhà trường tuyển sinh 150 chỉ tiêu vào lớp 10. Tuy nhiên, đến hết ngày 23/7, trường mới nhận được 41 hồ sơ xét tuyển, trong đó phần lớn là các em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số, do không vào được trường dân tộc nội trú nên xét tuyển vào trường này.

Khung cảnh vắng vẻ dù trong thời gian nhận hồ sơ tại một trường tiểu học


“So với mọi năm và so với các trường THPT khác trên địa bàn huyện, tình hình tuyển sinh của trường năm nay rất khó khăn. Nếu như năm ngoái trường tuyển sinh được gần 70 học sinh thì năm nay chỉ được 41 em; trong khi đó hai trường THPT Phan Chu Trinh (350 chỉ tiêu) và Phan Bội Châu (450 chỉ tiêu) đều tuyển đủ số lượng”, thầy Thanh cho biết.

Tình hình tuyển sinh tại Trường THPT Hùng Vương (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) có nhiều khả quan hơn, song việc đủ chỉ tiêu do Sở GD-ĐT giao thì khó hoàn thành. Theo thầy Trịnh Đức Tiến, hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, năm nay trường tuyển sinh 140 chỉ tiêu là học sinh ở 4 xã thuộc tỉnh Đắk Nông và 1 xã tỉnh Đắk Lắk, tới ngày 22/7, nhà trường đã nhận được 114 hồ sơ.

“Mặc dù đến ngày 26/7 toàn bộ các trường THPT dừng việc nhận hồ sơ, nhưng chúng tôi sẽ xin ý kiến của Sở GD-ĐT để nhận tiếp sau thời gian này. Do đặc thù trường đóng chân trên địa bàn vùng sâu vùng xa, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên có thể phụ huynh, học sinh chưa nắm rõ thời gian xét tuyển. Việc nhận hồ sơ có thể kéo dài đến khi bắt đầu học chính thức”, thầy Tiến thông tin thêm.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP