Xã hội

Tự đẻ tại nhà, bé sơ sinh bị dao cắt rách mặt

Một bé sơ sinh được gia đình quyết định tự đẻ tại nhà, nhưng không may lúc đẻ bé rơi vào con dao để bên dưới và bị cắt rách mặt.

Ngày 28/6, BVĐK huyện Đồng Văn (Hà Giang) tiếp nhận bệnh nhân sơ sinh được mẹ tự đẻ tại nhà với vết thương sâu và phức tạp vùng môi và má.

Cùng thời điểm, mẹ của bé là chị V. T. S (20 tuổi), cũng vào viện cấp cứu với tình trạng rách tầng sinh môn và cơ vòng phức tạp.

Đứa bé được đẻ tại nhà bị dao cắt rách mặt phải đi phẫu thuật tại bệnh viện.

Được biết, cháu bé sơ sinh T. T. T được sinh tại nhà. Gia đình cháu T. cho hay, người nhà đã tự đỡ đẻ cho chị V. T. S nên khi cháu bé ra nhanh đã rơi vào con dao được mài sắc để cắt rốn nên bị rách vùng mặt như vậy, còn chị S. sau sinh chảy nhiều máu không cầm được nên gia đình đưa đến Trạm y tế rồi được xe cứu thương của BVĐK huyện Đồng Văn đón ra bệnh viện cấp cứu.

Thời điểm nhập viện, đứa trẻ khóc lớn, vùng khoang miệng có vết thương rách tới góc hàm phải, dài 12cm, rộng 8cm, chảy máu nhiều, cân nặng 3200gam, tim nhịp đều.

Sau khi vào viện, sản phụ và đứa bé được thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và chuyển vào Phòng mổ thực hiện Phẫu thuật. Sau phẫu thuật cháu bé Thào Thị T được chuyển lên Đơn nguyên Sơ sinh – Khoa Nhi để chăm sóc, điều trị và theo dõi, mẹ cháu bé chuyển về khoa Phụ sản điều trị, theo dõi.

Hiện tại tình trạng sức khỏe hai mẹ con chị V. T. S và cháu T. T. T đã ổn định.

Qua vụ việc này, các bác sĩ mong muốn việc sinh đẻ tại nhà là một "thói quen" cần phải loại bỏ ngay của hầu hết đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ và tai biến không thể lường trước.



Tác giả: P. Họ

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP