Giáo dục

Tranh cãi lý do bài kiểm tra bị trừ thẳng tay từ 7,5 xuống 0 điểm

Đến nay lý do của việc trừ điểm vẫn đang gây tranh cãi, song có một điều chắc chắn là các bạn học sinh nên cẩn thận hơn trong khi làm bài.

Có nhiều lý do dẫn đến việc học sinh bị trừ điểm trong bài kiểm tra, từ việc quay cóp, hỏi bài trong giờ đến ghi sai mã đề, trình bày cẩu thả. Thế nhưng một trong những trường hợp đáng tiếc nhất có lẽ phải kể đến việc bị trừ điểm nặng chỉ vì vấn đề ghi tên. Rõ ràng có cố gắng ôn tập và làm bài, thế nhưng chỉ một giây phút đãng trí hoặc cuống quá mà kết cục là bị trừ rất nhiều điểm, điều này chẳng khác gì công sức học tập bị “bỏ sông, bỏ bể”. Điển hình như câu chuyện bị trừ nặng tay xuống 0 điểm như cậu học sinh dưới đây.

Nam sinh bị trừ từ 7,5 xuống 0 điểm vì ghi sai tên trong bài kiểm tra.

Cụ thể, nhân vật chính đang học lớp 12 tại trường THPT Cà Mau. Bài kiểm tra Địa lý của cậu vốn được 7,5 điểm nhưng sau đó giáo viên chấm bài phát hiện học trò viết nhầm tên của mình thành tên trường nên đã trừ thẳng từ 7,5 xuống 0 điểm.

Nhận kết quả bài kiểm tra, cậu bạn chỉ còn biết "khóc thét" kêu oan với cộng đồng mạng. Bài đăng nhanh chóng nhận được lượt tương tác khủng. Một số ý kiến ngờ vực về độ tin cậy của sự việc trong khi số khác cho rằng việc trừ điểm vì ghi tên sai như vậy là quá mạnh tay. Đây vốn chỉ là một sai sót nhỏ, không thể phản ánh được trình độ hay sự nỗ lực của học trò.

Bên cạnh đó nhiều người tinh ý nhận ra có lẽ giáo viên trừ điểm không chỉ vì học sinh quên ghi tên. Có thể thấy bài kiểm tra làm rất cẩu thả, chữ viết nguệch ngoạc, gạch xóa, chưa kể tên trường và tên người làm bài cũng không được ghi cẩn thận. Ở câu đầu tiên, nam sinh có vẻ cũng không làm xong mà chỉ để lại phần chữ viết bị gạch xóa.

Thực tế, nhiều trường học có quy định không ghi tên trong bài kiểm tra sẽ bị mặc định là 0 điểm. Thế nên xem xét cả về tình lẫn lý thì giáo viên đều không sai.

"Đây là bài kiểm tra ở lớp nên cô giáo mới nhắc nhở như vậy chứ ví dụ đi thi đánh mã đề sai là 0 điểm rồi đấy", “Mình từng bị 0 điểm vì quên ghi tên đây nhưng lên xin thì cô vẫn tha cho được nửa số điểm", “Thôi coi như bài học để rút kinh nghiệm lần sau”,… một số cư dân mạng thể hiện sự đồng tình với màn thẳng tay trừ điểm trên.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP