Thể thao

Thủ môn đội tuyển đồng loạt sa sút

Khi Đặng Văn Lâm cùng Muangthong United đứng chót bảng ở Thai-League, Tuấn Mạnh cùng Sanna Khánh Hòa BVN xếp chót bảng V-League, Bùi Tiến Dũng chưa ra sân phút nào..., liệu HLV Park Hang-seo có trao cơ hội cho những nhân tố khác?

Dự kiến trong tuần thứ ba của tháng 5, HLV Park Hang-seo sẽ công bố danh sách đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho Giải Bóng đá giao hữu King’s Cup 2019. Vị trí đáng chú ý nhất có lẽ nằm ở các suất thủ môn, khi 3 sự lựa chọn quen thuộc ở tuyển Việt Nam thời gian vừa qua như Đặng Văn Lâm, Nguyễn Tuấn Mạnh hay Bùi Tiến Dũng đang trải qua chuỗi ngày đáng quên.

Đặng Văn Lâm luôn là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Thể hình cao lớn, phản xạ tốt, Văn Lâm là chốt chặn đáng tin cậy nhất ở AFF Cup 2018 cũng như Asian Cup 2019. Tuy nhiên, quyết định chuyển đến chơi cho Muangthong United ở giải Thai-League tưởng như là lựa chọn thăng tiến cho nghề nghiệp Văn Lâm thì trái lại đang khiến thủ thành người Nga gốc Việt này đối mặt với những ngày tháng bi đát.

Sau 10 vòng đấu ở Thai-League, Đặng Văn Lâm chỉ có 2 trận giữ sạch lưới. Lỗi lớn nằm ở hệ thống phòng ngự chệch choạc của Muangthong United nhưng trong bối cảnh CLB đang giẫm chân ở vị trí chót bảng, không thể nói Văn Lâm có được phong độ tốt. Trong một đoạn trao đổi giữa thủ môn này với bạn bè trên mạng xã hội sau khi giúp Muangthong giành chiến thắng ở trận mở màn Cúp FA Thái Lan, có thể thấy Văn Lâm chịu áp lực tâm lý rất lớn vì phải trải qua chuỗi trận thủng lưới liên tục ở Thai-League.

Bùi Tiến Dũng (phải) có nguy cơ bị loại khỏi đợt tập trung của đội tuyển quốc gia sắp tới vì liên tục ngồi dự bị từ đầu mùa, còn phong độ của Đặng Văn Lâm cũng không được tốt Ảnh: Anh Khoa

Không riêng gì Văn Lâm, hai đồng nghiệp Nguyễn Tuấn Mạnh và Bùi Tiến Dũng cũng rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười ở V-League. Tuấn Mạnh vẫn là sự lựa chọn số 1 ở Sanna Khánh Hòa BVN nhưng mùa này thủ môn người Thanh Hóa đã 20 lần để thủng lưới, còn đội nhà tiếp tục đứng cuối V-League.

Bùi Tiến Dũng thậm chí còn tệ hơn, bởi quyết định chọn điểm đến là CLB Hà Nội đã khiến sự nghiệp của người hùng U23 Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kể từ đầu mùa giải đến nay, thủ môn gốc Thanh Hóa chưa được ra sân một phút nào ở Hà Nội FC, bởi vì đội bóng thủ đô có thủ môn Văn Công thi đấu rất ổn định.

HLV Park Hang-seo từng chia sẻ nỗi lo về việc nhiều học trò của ông khi trở về CLB lại không được tạo điều kiện ra sân thường xuyên. Lo lắng của ông là có cơ sở khi nhiều trường hợp như Xuân Trường ở Buriram United, Công Phượng ở Incheon United hay đặc biệt là Bùi Tiến Dũng ở Hà Nội FC liên tục phải ngồi dự bị. Theo giới chuyên môn, việc Xuân Trường hay Công Phượng được ra sân ít còn dễ chấp nhận vì môi trường bóng đá ở Hàn Quốc hay Thái Lan khốc liệt hơn nhưng việc Bùi Tiến Dũng chưa được bắt phút nào sẽ rất khó để anh được lên tuyển quốc gia trở lại.

"Thủ môn mà ngồi dự bị quá lâu thì không thể nào có được cảm giác bắt bóng tốt. Khi lên tuyển tập trung, họ sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm được phong độ tốt. Nếu lần này Bùi Tiến Dũng không được HLV Park Hang-seo gọi tập trung thì cũng chẳng có gì bất ngờ. Rất khó để Dũng cạnh tranh được với Văn Lâm, Tuấn Mạnh, hoặc thậm chí nếu thầy Park gọi Trần Nguyên Mạnh (SLNA) hay Văn Hoàng (Sài Gòn FC), cơ hội của Tiến Dũng gần như bằng 0. Ngay cả việc lên tập trung ở U23 Việt Nam lúc này, Tiến Dũng cũng gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ Văn Toản, một thủ môn trẻ thể hiện sự tiến bộ rõ nét ở Hải Phòng" - một chuyên gia bóng đá nhận định.

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP