Tin địa phương

Sở TN-MT Đà Nẵng phản hồi bài viết ‘Dân sống khổ vì dự án xử lý nước thải’

Sở TN-MT Đà Nẵng phản hồi thông tin bài viết “Dân sống khổ, đi không được ở không xong vì dự án xử lý nước thải ở Đà Nẵng” trên VTC News.

Người dân đi không được, ở không xong vì Dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu.

Ngày 5/32023, Báo Điện tử VTC News có bài viết “Dân sống khổ, đi không được ở không xong vì dự án xử lý nước thải ở Đà Nẵng” với nội dung hơn 20 hộ dân sống cảnh đi không được, ở không xong trong khu Dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, Đà Nẵng kéo dài nhiều năm vì vướng đền bù, giải tỏa.

Cụ thể, Dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu và các công trình phụ trợ có công suất 20.000m3/ngày đêm, xây dựng trên tổng diện tích 100.000m2. Trong đó, diện tích xây dựng công trình chiếm 21,7%, diện tích dự trữ cho giai đoạn sau năm 2030 là 78,3%. Chi phí xây dựng và vận hành dự toán gần 232,3 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 12/2018.

Tuy nhiên, đến nay dự án mới cơ bản hoàn thành khối nhà điều hành. Dự án kéo dài vì vướng mắc trong giải tỏa, đền bù khiến cuộc sống người dân trong vùng quy hoạch gặp nhiều khó khăn.

Hàng chục hộ dân sống khổ trong khu quy hoạch Dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Sau khi bài viết đăng tải, ngày 27/3, VTC News nhận được công văn của Sở TN-MT TP Đà Nẵng phản hồi nội dung báo phản ánh.

Theo Sở TN-MT Đà Nẵng, với dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, hiện nay còn 20 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, đa số các hộ dân tại đây làm nhà trên đất không phải là đất ở theo quy định của Luật Đất đai hiện hành nên không có cơ sở xem xét giải quyết bố trí đất tái định cư.

Tuy nhiên, để giải quyết chính sách an sinh xã hội cho các hộ giải tỏa có chỗ ở, Thành ủy Đà Nẵng có Thông báo 341/KL-TU ngày 4/11/2022. Cụ thể: “Hiện nay đã có đủ căn cứ để giải quyết cho các trường hợp xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở giai trước ngày 1/7/2004. Trường hợp đảm bảo điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở theo Luật Đất đai và Nghị định số 47/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo triển khai chính sách này đảm bảo theo quy định và phù hợp với tình hình của thành phố.

Đối với các trường hợp xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở giai sau ngày 1/7/2004, đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ các căn cứ pháp lý, cơ sở xác định thời điểm kết thúc tính từ sau ngày 1/7/2004 đến thời điểm nào. Trên cơ sở đó, rà soát, tính toán đầy đủ, chính xác số lượng các trường hợp cần giải quyết và nguồn lực đảm bảo, đặc biệt cần đánh giá tác động khi ban hành chính sách này, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, cho ý kiến”.

Nhiều hộ dân thuộc khu quy hoạch dự án vẫn chưa di dời vì cho rằng đền bù, giải tỏa chưa hợp lý.

Cũng theo công văn của sở TN-MT, hiện nay, UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu đề xuất hướng giải quyết để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, cho chủ trương thực hiện trong thời gian tới.

Tác giả: XUÂN TIẾN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP