Kinh tế

Sau Tết, điện máy đua nhau xả hàng vẫn ít khách

Các nhà bán lẻ hàng điện máy đang "đua" khuyến mãi, giảm giá với mong muốn giải phóng hàng tồn sau mùa Tết kém vui

Khảo sát các siêu thị, trung tâm điện máy tại TP HCM sau Tết như Nguyễn Kim, Thiên Hoà, Chợ Lớn, Điện máy Xanh... cho thấy các nhà bán lẻ này đều "chạy" các chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn để thu hút khách hàng.

Nhiều khuyến mãi, giảm giá nhưng các trung tâm điện máy vẫn thưa thớt khách cả trước và sau Tết

Chẳng hạn, siêu thị điện máy Chợ Lớn đang chạy chương trình "lì xì lớn" đầu năm. Theo đó khi khách hàng mua tivi Oled, Qled của Sony, Samsung, LG... được giảm giả từ 300.000-10 triệu đồng, kèm giảm giá thêm 50% khi mua máy giặt Electrolux. Nhiều mặt hàng máy lạnh, tủ lạnh tại siêu thị này cũng được giảm giá từ 1-3 triệu đồng.

Trung tâm điện máy Thiên Hoà cũng đang chạy chương trình "lì xì" đầu năm cho khách hàng như giảm giá nhiều mặt hàng tivi từ vài trăm ngàn đồng cho đến vài triệu đồng, tuỳ dòng sản phẩm. Nhiều dòng tủ lạnh, máy giặt giảm giá 10%-20%, kèm quà tặng giá trị. Ngoài ra, khách mua sản phẩm tivi tại Thiên Hoà còn được giảm giá thêm đến 25% khi mua tiếp sản phẩm thứ 2.

Tương tự, tại trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, nhiều dòng tivi, máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh đều được giảm giá từ 10%-32% và kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Khách đang tham khảo sản phẩm

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, lượng khách đến tham quan mua sắm tại các siêu thị điện máy vẫn rất thưa thớt vì hầu hết người tiêu dùng đã chọn mua vào thời điểm trước Tết.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, cho biết trong năm qua các mặt hàng điện máy tiêu thụ trên các hệ thống bán lẻ của công ty đều có mức tăng trưởng khá tốt như tivi tăng 18%, điện lạnh tăng 64%, điện gia dụng tăng 80%. Riêng tháng Tết và những ngày đầu của tháng 2 này các mặt hàng điện máy của hệ thống tăng đến 115%.

Mặt hàng tivi giảm giá khá cao

Cũng theo đại diện các nhà bán lẻ điện máy tại TP HCM, dù sức mua hàng điện máy trước Tết có tăng nhưng lượng hàng tồn vẫn còn rất lớn vì các các siêu thị, trung tâm điện máy cũng như các hãng trước đây nhận định sai về thị trường. Chẳng hạn đối với mặt hàng tủ lạnh, máy giặt các nhà sản xuất, nhập khẩu có kế hoạch tăng trưởng 10%-15% trong năm 2018 nên họ đã chuẩn bị nguồn hàng tăng tương ứng. Tuy nhiên, mức tăng trưởng thực tế không đạt được nên nguồn cung trở nên dư thừa, tồn kho nhiều buộc phải giảm giá, xả hàng mọi lúc, mọi nơi.

Tương tự, nguồn hàng máy lạnh cũng được họ dự báo tăng 15% nhưng thực tế chỉ tăng có 5%. Hay mặt hàng tivi cũng không tăng trưởng bao nhiêu, chỉ ở mức ổn định.

Trong khi đó, các hãng sản xuất đang chuẩn bị tung các dòng tivi model mới 2019 vào đầu tháng 4 tới, do đó các dòng mẫu trước đó buộc phải giảm giá để tháo hàng trong thời điểm này.

Tác giả: Nguyễn Hải

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP