Bạn cần biết

Sai lầm khi ăn khiến bí đỏ trở thành "thuốc độc" đối với cơ thể

Bí đỏ không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên sử dụng bí đỏ sai cách sẽ làm mất nguồn dinh dưỡng và gây hại sức khỏe.

Bí đỏ (bí ngô) là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong 100g bí đỏ chín sẽ có: 9mg photpho, 430mg kali, 23mg canxi, 17mg magiê, 0,5mg sắt, 8mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 22mcg folacin (11% nhu cầu hàng ngày), 1mg beta-caroten.

Với thành phần dinh dưỡng như trên, bí đỏ có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như:

-Tốt cho não bộ

Bí đỏ có hàm lượng các axit glutamine cao, đây là một chất thiết yếu cho hoạt động của não bộ, giúp tăng cường trí nhớ và độ tập trung. Các bà mẹ khi mang thai nên bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn sẽ giúp cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

-Giúp sáng mắt

Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng dồi dào giúp hỗ trợ thị lực. Bí đỏ giàu beta carotene, khi vào trong cơ thể chất này được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là chất cần thiết cho mắt, giúp duy trì và phát triển thị lực, ngăn ngừa tổn hại cho các tế bào mắt.

Bí đỏ cũng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có khả năng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và đục thủy tinh thể. Vì vậy, bổ sung bí ngô vào chế độ ăn thường xuyên giúp cải thiện thị lực và duy trì đôi mắt khỏe mạnh.

-Chống oxy hoá, hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư

Bí ngô chứa các chất chống oxy hóa như alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn chúng làm hỏng các tế bào. Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa này bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ ung thư, các bệnh về mắt và các tình trạng khác.

-Phòng ngừa đột quỵ

Bí ngô chứa nhiều axit palmitic, axit stearic và axit oleic. Các loại axit này có tác dụng ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh đột quỵ.

-Hỗ trợ tiêu hóa

Bí ngô là một nguồn chất xơ tốt giúp cơ thể cảm thấy no, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa lành mạnh. Hàm lượng chất xơ trong bí ngô làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate, gồm cả đường tự nhiên. Từ đó còn giúp cơ thể cân bằng tốt hơn lượng đường trong máu.

Chứa tới 90% là nước nên bí ngô hỗ trợ cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Từ đó sẽ kích thích hoạt động tiêu hóa, làm giảm nguy cơ chướng bụng, đầy hơi hay táo bón.

-Giúp làm đẹp da

Hàm lượng vitamin C trong bí đỏ cao giúp ngăn ngừa lão hoá, chống lại các gốc tự do gây hại cho làn da. Vitamin C thúc đẩy quá trình sản sinh collagen là một loại protein giữ cho da luôn căng mịn và chống lại quá trình lão hóa.

Mặc dù có nhiều công dụng đối với sức khỏe, tuy nhiên để phát huy được hết giá trị dinh dưỡng và không gây hại sức khỏe, khi ăn bí đỏ bạn cần tránh những sai lầm sau:

-Không ăn bí đỏ liên tục

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Lý do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hóa, sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Từ đó khiến cho chóp mũi lòng bàn tay, bàn chân dễ có màu vàng.

- Không nên ăn bi đỏ già để lâu

Bí đỏ để lâu chứa hàm lượng đường cao. Hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

- Người bị rối loạn tiêu hóa nên hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh.

-Người bị huyết áp thấp nên cẩn trọng khi ăn hạt bí đỏ

Trong hạt bí đỏ giàu chất chống oxy hóa tự nhiên giúp làm giảm huyết áp. Nếu bạn đang bị tụt huyết áp hoặc đang dùng thuốc chống tăng huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi ăn loại hạt này.

- Người bị dị ứng với bí đỏ tuyệt đối không nên ăn

Bí đỏ cũng có thể có một số chất gây dị ứng. Vì vậy, nếu bạn dị ứng với bí ngô thì không bao giờ nên ăn loại thực phẩm này. Nó sẽ gây đỏ, sưng da và tiêu chảy thường xuyên. Đồng thời, người bị dị ứng bí ngô khi ăn thực phẩm này còn có thể bị khó tiêu, nhức đầu, đau họng, hen suyễn. Vì vậy, nhóm người này nên tránh ăn bất kỳ thực phẩm nào liên quan đến bí ngô.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: sức khỏe , bí đỏ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP