Giải trí

Phương Linh – nữ ca sỹ trẻ thổi làn gió mới vào dòng nhạc dân gian

Sinh ra trong gia đình đông anh em, từ nhỏ Phương Linh mơ ước trở thành nữ nhà báo. Thế nhưng, cơ duyên bất ngờ đã đưa cô gái có giọng ca nhẹ nhàng, sâu lắng đến với con đường ca hát.

Nguyễn Phương Linh sinh ra ở mảnh đất Quỳnh Lưu, Nghệ An trong một gia đình thuần nông, đông anh chị em. Từ nhỏ, Linh muốn trở thành nữ nhà báo để được đi đây đi đó, được giao lưu với nhiều bạn bè khắp mọi miền tổ quốc. Thế nhưng, cơ duyên đã đưa Linh đến với âm nhạc để rồi, cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn có giọng hát ấm áp, nhẹ nhàng ấy đang thổi một làn gió mới vào dòng nhạc dân gian.

Ca sỹ trẻ Phương Linh

Sau nhiều năm hoạt động ca hát, Phương Linh đã và đang cố gắng từng ngày để hoàn thiện bản thân với khát vọng mang thật nhiều ca khúc đến với khán giả. Cùng trò chuyện với Phương Linh để tìm hiểu về những dự định sắp tới của cô ấy.

PV: Chào Phương Linh, bạn có thể chia sẻ một chút về cơ duyên đưa bạn đến với dòng nhạc dân gian?

Ca sỹ Phương Linh: Chào bạn, cái duyên để Linh đến với âm nhạc cũng rất đặc biệt. Từ nhỏ, Linh luôn mơ sau này mình sẽ trở thành nhà báo. Để thực hiện điều đó, mình học chuyên Văn rất nhiều năm. Từ ngày nhỏ, mình cũng rất thích hát và được mọi người đánh giá là hát hay.

Thời điểm làm hồ sơ thi đại học khi biết mình nộp vào Học viện báo chí, người bạn của mình nói mình làm thêm hồ sơ thi sư phạm âm nhạc của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An sau này thích thì học. Từ gợi ý của người bạn, mình cũng làm hồ sơ thi sư phạm âm nhạc.

Tốt nghiệp sư phạm âm nhạc cô gái trẻ Phương Linh được gia đình ủng hộ theo đuổi đam mê ca hát

Kỳ thi năm đó, mình không có duyên với chuyên ngành báo chí trong khi điểm thi bên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật lại cao nên mình quyết định theo học sư phạm âm nhạc. Tốt nghiệp ra trường, Linh không theo nghề giáo mà vào làm việc ở Trung Tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ.

Hơn hai năm làm việc ở đây, mỗi ngày đều được tiếp xác với những làn điệu dân ca xứ Nghệ, Linh thêm yêu và muốn truyền tải những làn điệu này đến nhiều người hơn nữa.

PV: Là ca sỹ theo đuổi dòng nhạc dân gian, Linh thần tượng ca sỹ nào nhất?

Ca sỹ Phương Linh: Bản thân Linh rất thần tượng nghệ sỹ nhân dân Hồng Lựu, một cây đại thụ của ví giặm xứ Nghệ, cô là người dạy cho Linh những câu hát ví giặm đầu tiên. Những bài hát của cô ấy luôn khơi dậy cảm hứng ca hát trong Linh. Ngoài ra, Linh cũng rất yêu quý và học hỏi rất nhiều từ các anh chị đi trước như ca sỹ Anh Thơ, ca sỹ Tân Nhàn và ca sỹ Phạm Phương Thảo.

Với niềm đam mê những ca khúc nhạc quê hương, Phương Linh đang thổi làn gió mới vào dòng nhạc dân gian

PV: Gia đình có phản ứng thế nào khi bạn quyết định theo nghiệp ca hát?

Ca sỹ Phương Linh: Bố mẹ mình làm nông, gia đình mình cũng rất bình thường, không có ai theo nghệ thuật. Mình là con thứ 2 trong nhà nên khi mình học sư phạm nhạc bố mẹ đều hướng cho mình theo nghề giáo bởi con gái mà, theo nghề giáo sẽ nhàn hơn. Vậy nhưng khi biết mình quyết định theo nghiệp ca hát, bố mẹ cũng rất ủng hộ con gái theo đuổi đam mê.

PV: Hiện tại Phương Linh đang ở TP HCM, vậy bạn có thể chia sẻ một chút về lý do vì sao mình chọn hướng “Nam tiến” không?

Ca sỹ Phương Linh: Bản thân Linh được sinh ra từ một vùng quê nghèo của xứ Nghệ và được lớn lên trong lời ru của bà và tiếng hát của mẹ. Bởi vậy nên dân ca xứ Nghệ nó như một cái gì đó đã ăn ăn sâu và nuôi dưỡng tâm hồn để mình có được ngày hôm nay. Bởi vậy, Linh rất yêu quê hương và cũng mong muốn sẽ lan tỏa những bài hát của quê hương đến gần hơn với những người con xa quê.

PV: Những ngày đầu ở Sài Gòn, Linh gặp những khó khăn gì?

Ca sỹ Phương Linh: Khi vào Sài Gòn, lúc đó Linh đang là ca sỹ tự do. Ở mảnh đất mới, người quen rất ít nên Linh nhiều lần thấy chênh vênh lắm. Những lúc đó, Linh cũng buồn, cũng nhớ nhà, nhớ quê nhưng quyết tâm theo đuổi con đường ca hát lại thôi thúc Linh cố gắng. Giờ đây, khi đã dần quen với nhịp sống nơi đô thị nhộn nhịp, bắt đầu quen những người bạn, người anh, người chị mới; Linh đã bắt đầu hòa nhập với cuộc sống nơi đây.

PV: Hát nhạc dân gian cái khó nhất là gì?

Ca sỹ Phương Linh: Theo mình, dòng dân gian khó nhất là làm sao thổi được cái hồn của mình vào bài hát. Hiểu được cái khó nhất của dòng nhạc mình đang theo đuổi nên mỗi khi hát một ca khúc nào đó Linh sẽ cố gắng hòa mình vào những lần điệu, câu hát đó để mang những cảm xúc chân thật nhất đến với khán giả.

PV: Dự định sắp tới của Linh là gì?

Ca sỹ Phương Linh: Hiện tại, Linh và ekip của mình đang chuẩn bị kế hoạch cho ra những sản phẩm mang nhiều màu sắc, phối mới lại các sản phẩm dân ca vùng miền theo stlye Acoustic mộc mạc để không chỉ người lớn tuổi mới yêu thích dân ca mà những ca khúc này sẽ gần gũi phù hợp hơn với thế hệ trẻ. Để những ca khúc, những làn điệu dân ca ấy sẽ được thế hệ trẻ biết đến, được bảo tốn vĩnh hằng theo thời gian. Dù làm gì đi nữa thì Linh sẽ cố gắng để mang dòng nhạc quê hương đến với nhiều người hơn nữa.

Phương Linh hi vọng bằng sự cố gắng của mình và ekip, những bài hát nhạc dân gian sẽ ngày càng được đông đảo người nghe đón nhận

PV: Bạn có nghĩ mình sẽ thành công với dòng nhạc dân gian ở một nơi mà đa phần người dân sống hiện đại, luôn hướng tới cái mới?

Ca sỹ Phương Linh: Chính vì cái hiện đại đó, nên Linh và ekip đang triển khai lối hát theo stlye acoustic, để mang dân ca đến gần hơn và phù hợp với mọi lứa tuổi hơn. Linh mong những ca khúc, những sản phẩm của mình ra đời sẽ được đông đảo mọi người nhất là giới trẻ đón nhận. Linh tin, bản thân mình nỗ lực sẽ đạt hiệu ứng tốt, thành công nhất định.

Mới có mặt ở Sài Thành chưa lâu nhưng ít nhiều Phương Linh đã khẳng định được mình. Những buổi hát ở phòng trà hay các sự kiện được có mặt trên sân khấu, cô gái xứ Nghệ nhỏ nhắn, xinh xắn đã hút hồn nhiều người bằng chất giọng đằm thắm, đầy cuốn hút. Linh được nhiều người kỳ vòng sẽ toả sáng ở sân khấu ca nhạc TP HCM thời kỳ hậu Covid - 19.

Trong sự nghiệp ca hát của mình, Phương Linh từng thể hiện rất thành công các ca khúc: Xứ Nghệ mình ơi, Người mẹ làng Sen, Điệu ví giặm là em, Khúc hát sông quê, Xa khơi…

Tác giả: An An

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP