Thế giới

Phi công cố ý cho máy bay rơi khai dùng 'nấm thần kỳ'

Một phi công của Alaska Airline, Mỹ bị cáo buộc cố ý cho máy bay rơi thú nhận với nhà điều tra về khủng hoảng tinh thần và việc dùng 'nấm thần kỳ' vài ngày trước.

Theo Reuters, tài liệu tòa án cho thấy, phi công Joseph David Emerson, 44 tuổi - người bị cáo buộc cố gắng vô hiệu hóa động cơ máy bay chở khách của Alaska Airlines - đã khai với cảnh sát rằng anh ta bị suy nhược thần kinh, đã uống nấm gây ảo giác hai ngày trước đó và đã không ngủ trong suốt 40 tiếng.

Emerson là phi công của Alaska Airlines, ngồi ghế phụ buồng lái với tư cách dự phòng trong chuyến bay hôm 22/10, trên đường từ Everett, Washington, đến San Francisco, khi sự cố xảy ra.

Vì cố gắng can thiệp vào động cơ máy bay, giữa Emerson và cơ trưởng, cơ phó đã có xô xát nhẹ. Cuối cùng Emerson bị các thành viên phi hành đoàn khống chế và bị bắt khi máy bay chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp xuống Portland, Oregon. Máy bay hạ cánh an toàn.

Tại tòa liên bang hôm 23/10, Emerson bị cáo buộc với 83 tội danh cố ý giết người (cho chuyến bay 84 người), và 1 tội danh gây nguy hiểm cho máy bay.

Phi công này không nhận tội trong phiên tòa đầu tiên, và được tiếp tục giam giữ để chờ phiên tòa sắp tới.

Một máy bay của Alaska Airlines. (Ảnh: Reuters)

Theo các báo cáo và tài liệu tòa án, một chuỗi các sự kiện đáng lo ngại xảy ra đã gần như khiến hệ thống thủy lực và nhiên liệu của cả hai động cơ máy bay phản lực đôi Embraer 175 phải ngừng hoạt động.

Sơ bộ, Alaska Airlines báo cáo không có sai sót nào trong hồ sơ việc làm của Emerson. Người đứng đầu câu lạc bộ bay ở California mà phi công này từng tham gia cho biết hành vi Emerson bị cáo buộc thực hiện hoàn toàn trái ngược với tính cách được nhận xét là tỉ mỉ, hòa nhã của người này,

Tuy nhiên, Emerson đã khai với cảnh sát rằng anh ta bị khủng hoảng tinh thần và đã phải vật lộn với chứng trầm cảm trong 6 tháng qua. Khoảng 48 giờ trước khi lên máy bay, phi công này cũng lần đầu tiên dùng "nấm thần kỳ" - một loại nấm gây ảo giác.

Alaska Air Group, công ty mẹ của hãng hàng không, thông tin thêm rằng Emerson không có biểu hiện nào bất thường để người khác phải ngăn cản trong suốt quá trình làm thủ tục hoặc lên máy bay.

Các nhà điều tra chưa xác nhận nghi phạm có sử dụng ma túy hoặc rượu hay không. Một trong những sĩ quan bắt giữ phi công này nói với các nhà điều tra rằng Emerson trông không giống như bị các chất làm say ảnh hưởng.

Nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng psilocybin, một chất gây ảo giác tự nhiên được tìm thấy trong một số loại nấm, có lợi trong việc điều trị chứng lo âu, trầm cảm và các rối loạn tâm thần khác. Một biện pháp bỏ phiếu được cử tri thông qua vào năm 2020 đã đưa Oregon trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ hợp pháp hóa psilocybin và hợp pháp hóa việc sử dụng trị liệu chất này ở mức độ có giám sát cho người lớn.

Trong khi đó, hai phi công điều khiển chuyến bay gặp sự cố đã nói với các nhà điều tra rằng Emerson ban đầu trò chuyện với họ một cách bình thường, trước khi bất ngờ ném tai nghe radio qua buồng lái và nói: "Tôi không ổn".

Sau đó, anh ta tiến lên và nắm lấy hai tay cầm màu đỏ của hệ thống chữa cháy kéo xuống.

Một cuộc ẩu đả xảy ra khi một trong hai phi công nhanh chóng nắm lấy cổ tay Emerson để ngăn anh ta kéo hoàn toàn tay cầm xuống, trong khi người còn lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên chuyến bay, trước khi Emerson đột ngột im lặng trở lại và rời khỏi buồng lái.

Tổ bay sau đó nói với các nhà điều tra rằng nếu Emerson thành công, máy bay chỉ còn "vài giây" nữa là biến thành tàu lượn.

Trong cuộc phỏng vấn với cảnh sát, Emerson thừa nhận đã kéo tay cầm, nói rằng làm như vậy vì cảm thấy như đang cố gắng tỉnh dậy sau một giấc mơ.

Sau khi rời khỏi buồng lái, anh ta được hộ tống ra phía sau máy bay, đặt vào ghế tiếp viên hàng không và bị còng tay, đồng thời cũng cảnh báo phi hành đoàn: "Các anh cần còng tôi ngay bây giờ nếu không mọi chuyện sẽ rất tệ".

Khi đã bị khống chế, Emerson vẫn cố gắng nắm lấy tay cầm thoát hiểm, nhưng một tiếp viên hàng không đã đặt tay lên tay anh ta và bắt chuyện để cố đánh lạc hướng.

Một tiếp viên hàng không khác được cho là đã nói với nhà chức trách rằng cô tình cờ nghe thấy Emerson nói "Tôi đã làm rối tung mọi thứ" và tuyên bố rằng mình đã "cố giết tất cả mọi người".

Cơ sở dữ liệu phi công của Cục Hàng không Liên bang cho thấy Emerson đã nhận được giấy phép y tế vào tháng trước. Các phi công phải tự báo cáo mọi tình trạng sức khỏe tâm thần.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP