Thế giới

Công bố nguyên nhân thảm kịch máy bay rơi ở Iran khiến 176 người chết

Sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini, chiếc máy bay Boeing xấu số đã bốc cháy, rơi xuống Iran và phát nổ. Nguyên nhân được xác định là do hỏng động cơ.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Getty

Chiều 8/1, Đại sứ quán Ukraine tại Iran cho biết vụ tai nạn máy bay ở Tehran khiến 176 người thiệt mạng là do hỏng động cơ.

Máy bay chở 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh, các quan chức cho biết.

Tuyên bố cũng nói rằng họ đã gửi máy bay tới Iran để vận chuyển các thi thể trở về Ukraine.

Sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini, chiếc máy bay xấu số đã bị rơi tại khu vực giữa Parand và Shahriar, phát ngôn viên hàng không dân dụng Reza Jafarzadeh cho biết.

Một đội điều tra từ cục hàng không quốc gia đã được phái đến địa điểm này sau khi tin tức được công bố.

Một bức ảnh từ IRNA cho thấy các nhân viên cứu hộ trong một cánh đồng, xung quanh là hàng loạt mảnh vỡ từ máy bay.

Ông Pirhossein Koulivand, người đứng đầu Cơ quan ứng phó khẩn cấp của Iran thừa nhận trước đó, công tác cứu hộ không thể tiến hành được vì lửa cháy quá mạnh, dù đã điều đến 22 xe cấp cứu, 4 xe buýt và 1 máy bay trực thăng tham gia.

Trung Quốc sau đó đã dừng toàn bộ các chuyến bay đến Iran và Iraq. Trước đó, Mỹ cũng thông báo cấm máy bay dân sự Mỹ hoạt động trong không phận của Iran, Iraq và các vùng biển ở Vùng Vịnh, Vịnh Oman, trong khi hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines yêu cầu chuyển hướng tất cả máy bay của hãng qua không phận Iran.

Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào các cơ sở quân sự của Mỹ tại Iraq. Động thái nhằm trả đũa vụ không kích sát hại tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds, nhánh chịu trách nhiệm hoạt động quân sự và tình báo nước ngoài cho Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).

Vụ việc diễn ra giữa lúc Boeing chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng liên quan đến máy bay Boeing 737 Max. Hai vụ tai nạn ở Ethiopia và Indoneisa vào tháng 3/2019 và tháng 10/2018 khiến gần 350 người tử vong.

Cả 737-800 và 737 Max đều là phiên bản của Boeing 737 thân hẹp, nhưng chỉ có máy bay 737 Max bị cấm bay do các lỗi về hệ thống an toàn bay

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

  Từ khóa: máy bay rơi , Iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP