Pháp luật

Ông Nguyễn Thành Tài khai gì về mối quan hệ với bà Lê Thị Thanh Thúy?

Sáng 16/9, phiên xét xử nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm bước vào phần thẩm vấn. Được gọi trả lời đầu tiên, ông Tài tỏ ra khá bình tĩnh và trả lời rõ từng câu hỏi của hội đồng xét xử.

Tuổi Trẻ Online dẫn theo lời bị cáo Tài, nhà đất số 8-12 Lê Duẩn là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước cho 4 công ty của Bộ Công thương thuê. Tuy nhiên TP.HCM luôn có mâu thuẫn và giằng co với 4 công ty đang thuê vì họ không trả tiền thuê cũng không chịu di dời đi.

Năm 2007, thực hiện quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP đã chủ trương thu hồi khu đất này, trả về hiện trạng đất trống để thực hiện dự án khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại.

Tòa đặt nhiều câu hỏi liên quan đến hành vi bị cáo buộc là sai trái của ông Tài. Theo lời bị cáo, cho đến khi được triệu tập làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết một số quyết định của mình là sai, không phù hợp với quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ.

Lý giải nguyên nhân cho công ty Hoa Tháng Năm (một công ty mới thành lập được 4 tháng và chưa từng thực hiện dự án nào) tham gia dự án nhà 8-12 Lê Duẩn, ông Tài cho rằng dự án đã bắt đầu, trong khi Công ty quản lý kinh doanh nhà thành phố không đủ vốn thực hiện. Vì vậy, bị cáo đã cho công ty Hoa Tháng Năm và Lavenue (do bị cáo Lê Thị Thanh Thúy làm chủ tịch HĐQT) tham gia.

Hình ảnh tại tòa của bà Thúy. Ảnh: Tuổi Trẻ

“Quyết định 09 của Thủ tướng là bán đấu giá khu đất. Tuy nhiên lúc bấy giờ gặp phải một số vấn đề như kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, bị cáo nghĩ đấu giá tài sản là không khả thi. Lúc đó, tôi nhận thức việc làm của mình là vì lợi ích chung” - bị cáo Tài khai trước tòa.

Về mối quan hệ với bà Thúy, ông Tài biết Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm từ năm 2007 thông qua mối quan hệ của ông với gia đình bà này. “Quan hệ bình thường như lãnh đạo TP HCM với một doanh nghiệp”, Vietnamdaily dẫn lời ông Tài khai.

Theo cáo trạng, khu nhà và đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP HCM), có tổng diện tích hơn 4.800 m2 thuộc sở hữu Nhà nước. Ngày 20/11/2007, UBND thành phố có chủ trương phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.

Năm 2007, UBND TP.HCM chủ trương thu hồi "khu đất vàng" này để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao. Thế nhưng, Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản sai quy định.

Cụ thể, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Thủy, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn, giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án.

Sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại 2.554 tỷ đồng. Song, Công ty Lavenue đã nộp ngân sách Nhà nước 647 tỷ đồng nên thiệt hại còn 1.927 tỷ.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP