Thế giới

Ông Medvedev cảnh báo đáp trả Ukraine bằng vũ khí hạt nhân

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào vào các bãi phóng tên lửa trong lãnh thổ Nga đều sẽ bị Moskva đáp trả bằng vũ khí hạt nhân.

Reuters dẫn tuyên bố của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 11/1 cáo buộc, một số chỉ huy quân sự Ukraine đang xem xét sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công các bãi phóng tên lửa bên trong lãnh thổ Nga.

"Điều này chỉ có nghĩa rằng họ có nguy cơ kích hoạt điều 19 trong các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước Nga về răn đe hạt nhân", ông Medvedev đăng trên Telegram.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, cùng với Thứ trưởng Quốc phòng Nikolay Pankov thăm khu huấn luyện quân sự ở vùng Volgograd vào tháng 6/2023. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên ông Medvedev không nêu tên các chỉ huy Ukraine mà ông đề cập, cũng như phản ứng cụ thể của Nga trong tình huống các bãi phóng tên lửa bị tập kích.

Ukraine hiện chưa bình luận về tuyên bố của ông Medvedev.

"Điều này có nghĩa là gì? Điều này chỉ có nghĩa rằng họ có nguy cơ kích hoạt điều 19 trong các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước Liên bang Nga về răn đe hạt nhân. Họ cần ghi nhớ điều đó", ông Medvedev nhấn mạnh.

Điều 19 trong học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga đặt ra các điều kiện mà tổng thống Nga sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông Medvedev nhiều lần đề cập tới học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó nêu các trường hợp Moskva có thể sử dụng vũ khí hạt nhân kể cả khi bị tấn công bằng vũ khí thông thường.

Theo ông Medvedev, trường hợp đầu tiên là Nga bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân. Trường hợp thứ hai là bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào khác được sử dụng để chống lại Nga hoặc các đồng minh của Nga. Trường hợp thứ ba là một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu làm tê liệt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Trường hợp thứ tư là khi xuất hiện hành động thù địch nhằm vào Nga và các đồng minh, gây nguy hiểm cho sự tồn vong của đất nước, dù chỉ bằng vũ khí thông thường, chứ chưa bao gồm vũ khí hạt nhân.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga từng nhiều lần đề cập đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, nhưng đây là lần đầu tiên ông nêu ra một trường hợp cụ thể Nga có thể đáp trả bằng loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này.

Trong những ngày gần đây, thành phố Belgorod, cũng như các khu vực khác ở phía tây nam Nga, đã phải hứng chịu các cuộc tấn công liên tục bằng pháo, tên lửa và máy bay không người lái của lực lượng Ukraine. Vụ tập kích hôm 30/12 vào Belgorod khiến 25 người thiệt mạng.

Vào đêm 10/1, rạng sáng 11/1, hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ máy bay không người lái (UAV) nhắm vào các tỉnh biên giới của nước này.

Tác giả: TRÀ KHÁNH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP