Xã hội

Núi Thành (Quảng Nam): Lấy đất của dân giao cho doanh nghiệp khai thác đá

Ông Nguyễn Tấn Trưng (65 tuổi) hiện trú tại xã Tam Nghĩa, Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa gửi đơn đến các cấp kêu cứu về việc: UBND huyện Núi Thành tự ý lấy 6,7 ha đất có sổ đỏ của ông cấp cho doanh nghiệp nhưng không ra quyết định thu hồi, cũng chẳng bồi thường.

Về sự việc trên đã được ông Trưng kiện ra tòa, và TAND huyện Núi Thành đã tuyên buộc UBND huyện Núi Thành phải giao 6,7ha rừng và đất rừng cho ông. Sau đó UBND huyện Núi Thành tiến hành kháng cáo và năm 2018, TAND tỉnh Quảng Nam xử phúc thẩm và ra bản án số 02/2018/HC-PT ngày 8/8/2018 không chấp nhận kháng cáo của UBND huyện Núi Thành, giữ nguyên bản án hành chính sơ thẩm. Bản án có hiệu lực phát luật kể từ ngày tuyên.

Thế nhưng quá 30 ngày kể từ khi có bản án, UBND huyện Núi Thành vẫn không thực hiện giao trả đất rừng cho ông Trưng, nên ngày 17/10/2018, TAND huyện Núi Thành ra quyết định số 01/QĐ-THA thi hành án, buộc UBND huyện phải giao 6,7ha đất rừng cho ông Trưng. Thế nhưng sự việc vẫn dậm chân tại chỗ. Càng vô lý khi ông Trương Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho rằng, bản án của tòa có hiệu lực thì thực hiện, nhưng cái khó thực hiện theo quyết định và tìm vị trí đất mới để giao cho ông Trưng vì quỹ đất của huyện đã hết!?

Ông Trưng cho biết, trước khi bị lấy đất, toàn bộ diện tích này đã ông trồng bạch đàn với nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên vào năm 2002 trong lúc ra thăm rừng thì phát hoảng thấy máy móc đang ngang nhiên tiến hành san ủi trên đất và rừng của mình. Qua tìm hiểu, ông Trưng mới biết UBND huyện Núi Thành đã thu hồi đất của ông để giao cho các đơn vị khai thác đá và người khác sử dụng nhưng ông không hề nhận được thông báo nào cả.

Không chấp nhận việc mất đất quá vô lý, ông Trưng đã khiếu nại và đến ngày 12/12/2006, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành đã ra Quyết định 3868/QĐ-UBND với nội dung: Thừa nhận ông Trưng sử dụng hợp pháp diện tích 6,7ha rừng và đất rừng; Giao cho Trưởng phòng TNMT huyện chủ trì phối hợp với UBND xã Tam Nghĩa kiểm tra, ra soát quỹ đất để lập thủ tục trình UBND huyện xem xét giải quyết hoán đối đất rừng cho ông Trưng. Thế nhưng không được giải quyết rốt ráo và ông Trưng đã đem sự việc ra tòa. Với 2 cấp xử đều buộc UBND huyện Núi Thành trả đất cho ông Trưng.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Trung nói: “Đã có quyết định buộc thi hành án, nhưng đến nay đã trải qua gần 6 tháng mà UBND huyện Núi Thành vẫn không thực hiện”.

Ông Trịnh Ngọc Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Núi Thành cho biết, sau khi có bản án của tòa thì Chi cục đã thực hiện đúng các bước theo quy định của thi hành án. Tuy nhiên UBND huyện Núi Thành có đơn kiến nghị đề nghị giám đốc thẩm.

Cũng liên quan đến việc này, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam đã có công văn số 637CV/BNCTU gửi cho Chủ tịch UBND huyện Núi Thành với với nội dung, cơ quan này đã chuyển đơn của ông Nguyễn Tấn Trưng đến Chủ tịch UBND huyện Núi Thành để xem xét, tổ chức thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật theo đúng quy định, báo cáo kết quả về Ban Nội chính Tỉnh ủy trước ngày 30/4/2019.

Tác giả: Tấn Thành

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

  Từ khóa: Núi Thành , doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP