Tin địa phương

Nộp hồ sơ, tiền xong năm 2018, đến năm 2021 vẫn chưa xong thủ tục đất đai

Mua lô đất có sổ đỏ, đã chuyển nhượng qua 3 đời chủ và thực hiện xong nghĩa vụ tài chính từ năm 2018. Vậy nhưng, 2 vợ chồng ở Đà Nẵng chờ làm thủ tục đất đai mất gần… 3 năm vẫn chưa xong.

Lô đất mà vợ chồng ông L. bà H. đã mua và thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Hồ sơ đã nộp, gần 3 năm chờ…kết quả

Theo tìm hiểu, năm 2018, vợ chồng ông P.X.L.-N.T.H. (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) mua 1 lô đất diện tích 278,6m2 tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) của vợ chồng ông T.V.C. và bà P.T.Q.H. theo hợp đồng số 1816 ngày 20-4-2018 lập tại văn phòng công chứng.

Lô đất đã được Sở Tài nguyên- Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BR80… ngày 2-6-2014.

Lô đất trên được tách từ thửa đất có diện tích 556,6m2 theo giấy chứng nhận cấp ngày 30-11-2010 cho 4 người. Nguồn gốc thửa đất 4 người này mua lại toàn bộ diện tích của ông N.Đ.L. và bà L.T.T.N. theo hợp đồng số 3374 lập tại văn phòng công chứng; ông L., bà N. đã được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận.

Từ khi mua lô đất nêu trên, ông P.X.L. đã nộp hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu, nộp thuế thu nhập, lệ phí trước bạ từ tháng 5-2018.

Vậy nhưng đến nay đã gần 3 năm vẫn chưa được giải quyết. Với lý do là lô đất của có tranh chấp giữa chủ cũ.

Ông L. cho biết trường hợp lô đất trên đã được chuyển nhượng qua 3 đời chủ (3 lần cấp, đổi giấy chứng nhận), đến vợ chồng ông L. là đời thứ 4; đã được công chứng mua bán hợp pháp, thực hiện nghĩa vụ tài chính xong. Vậy nhưng đến nay các cơ quan chức năng không giải quyết chuyển quyền cho vợ chồng ông, gây thiệt hại nghiêm trọng quyền, lợi ích hợp pháp.

"Gia đình tôi đang vay ngân hàng gần 2 tỉ để mua lô đất. Gần 3 năm không làm được sổ, trong khi vẫn phải trả nợ ngân hàng mỗi tháng"- bà H. cho biết.

Yêu cầu giải quyết dứt điểm

Sáng 26-1, ông Tô Văn Hùng - giám đốc Sở Tài nguyên-môi trường TP Đà Nẵng - cho biết đã có công văn xử lý đơn của ông P.X.L.

Theo đó, sau khi nhận được đơn của ông P.X.L., Sở Tài nguyên-môi trường Đà Nẵng có ý kiến: Đề nghị UBND quận Liên Chiểu kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và ý kiến chỉ đạo của UBND TP liên quan đến khu đất nêu trên, cũng như việc gây cản trở của ông N.A. và bà Tr.T.Đ. để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai TP chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại quân Liên Chiểu phối hợp cùng Phòng tài nguyên-môi trường quận Liên Chiểu giải quyết dứt điểm việc đăng ký biến động do nhận chuyển nhượng nêu trên của ông P.X.L.

Theo Sở Tài nguyên-môi trường Đà Nẵng, giấy chứng nhận nêu trên không bị TAND hoặc cấp có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ. Mặt khác, vào tháng 4-2018, Chi nhánh Liên Chiểu đã thực hiện việc chuyển thông tin thuế trước bạ và thuế thu nhập từ chuyển nhượng, sau đó ông L. đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo giấy nộp tiền ngày 7-5-2018.

Gần 3 năm qua, vợ chồng ông P.X.L., bà N.T.H. chưa làm được thủ tục đất đai - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ online, lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu cho biết sẽ kiểm tra lại vụ việc. Còn Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu nói là đã cho kiểm tra hồ sơ và sẽ mời vợ ông P.X.L. lên để giải quyết thủ tục. Còn việc tranh chấp như thế nào là thẩm quyền của quận.

Tác giả: ĐOÀN CƯỜNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP