Bạn cần biết

Những người nhóm máu O có thực sự dễ thu hút muỗi nhất

“Những người có nhóm máu O dễ thu hút muỗi hơn” là câu nói lan truyền từ lâu, nhưng liệu có đúng như vậy?

Sự thật là hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy những người có nhóm máu khác nhau thu hút muỗi theo cách khác nhau. Việc bị muỗi phát hiện và nhắm mục tiêu chủ yếu dựa vào các yếu tố như carbon dioxide, nhiệt và hóa chất dễ bay hơi.

Không có bằng chứng chứng minh người nhóm máu O thu hút muỗi hơn.

Nghiên cứu cho thấy muỗi rất nhạy cảm với các mùi như carbon dioxide do hơi thở của con người tạo ra và mồ hôi thải ra từ quá trình trao đổi chất của con người. Bộ phận “ăng ten cảm thụ” của muỗi rất mẫn cảm với mùi, đặc biệt là mùi thơm như mùi nước hoa là thứ mà nó không thích và không dám tới gần.

Bên cạnh đó, một số mùi hương muỗi cũng thường không thích như sả, tinh dầu tràm, bạc hà… Dựa vào cơ chế này, con người đã sản xuất ra các sản phẩm xua đuổi muỗi hiệu quả.

Cũng dựa vào những cơ chế hoạt động của muỗi mà các chuyên gia cũng chỉ ra hai loại người có thể thu hút muỗi nhiều hơn. Một loại là những người thải ra nhiều carbon dioxide hơn, chẳng hạn như những người có dung tích phổi lớn, người béo phì, phụ nữ mang thai và trẻ em có quá trình trao đổi chất tương đối tích cực. Loại còn lại là những người có tuyến mồ hôi phát triển và nhiệt độ cơ thể cao. Những người này thường đổ mồ hôi, axit lactic có mùi hoặc các thành phần khác bài tiết trên bề mặt da sẽ thu hút muỗi.

Muỗi vằn gây sốt xuất huyết là loại có màu đen, trên thân và chân có những đốm trắng.

Trước diễn biến thời tiết tại một số tỉnh, thành bắt đầu có mưa sau nắng nóng, là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi, phát triển, các chuyên gia lưu ý trong các giống muỗi hút máu người, truyền bệnh, muỗi Aedes aegypti là loài nguy hiểm nhất. Muỗi này có màu đen, trên thân và chân có những đốm trắng nên thường được gọi là muỗi vằn, lây truyền virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết.

Muỗi vằn luôn theo sát lịch sinh hoạt của con người. Sáng sớm và chiều tối là hai thời điểm muỗi vằn hoạt động mạnh nhất, đó cũng là khi con người vừa ngủ dậy và đi làm về. Chúng “cư trú” trong nhà, ở các góc tối, trên quần áo hay chăn màn và các đồ dùng. Đặc biệt, muỗi vằn cái chỉ thích hút máu người và chỉ khi có máu người thì trứng muỗi mới có thể phát triển và chọn đẻ trứng ở nơi có nước sạch.

Tác giả: Kiến Tường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: máu O , muỗi đốt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP