Bạn cần biết

Những lưu ý "vàng" khi lái xe phụ nữ cần biết để tránh gây tai nạn đáng tiếc

Thời gian gần đây xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do phụ nữ điểu khiển gây ra. Vì thế, dưới đây là một số điều chị em nên nhớ để hành trình di chuyển của mình được an toàn hơn.

Ngày càng có nhiều vụ tai nạn do phụ nữ điều khiển phương tiện gây ra - Ảnh: Minh họa

- Kiểm tra chân ga, chân phanh

Điều quan trọng đầu tiên bạn cần làm trước khi xe lăn bánh là kiểm tra chân ga, phanh (xe số tự động) và thêm chân côn (xe số sàn).

Với bước này bạn sẽ biết được độ nặng, nhẹ của chân côn, ga và phanh từ đó điều chỉnh lực tác động ở chân làm sao để đảm bảo an toàn, tránh những sự cố ngoài ý muốn.

- Chỉnh ghế ngồi cho phù hợp

Cùng với việc kiểm tra chân ga, chân phanh bạn cần điều chỉnh chỗ ngồi sao cho phù hợp và thoải mái nhất với bản thân. Theo đó, không nên ngồi quá gần hoặc quá xa vô lăng.

Điều chỉnh chỗ ngồi không chỉ giúp tài xế giảm bớt sự mệt mỏi trong quá trình lái xe mà còn giúp việc quan sát được diễn ra tốt hơn, hạn chế ảnh hưởng nhất với người lái.

- Điều chỉnh gương chiếu hậu phù hợp

Khi lái xe, gương chiếu hậu là bộ phận giữ vai trò hết sức quan trọng chính vì bạn không nên bỏ qua bước này.

Hãy điều chỉnh gương chiếu hậu làm sao để bạn có thể dễ dàng quan sát được phương tiện, những chướng ngại vật hai bên và phía sau xe trong quá trình điều khiển xe trên đường.

- Không được sử dụng điện thoại khi lái xe

Dù bạn có lái xe thành thạo đi chăng nữa thì việc sử dụng điện thoại trong quá trình điều khiển phương tiện là không nên. Sử dụng điện thoại sẽ khiến bạn mất tập trung và gây ra những hậu quả khó lường trước được.

Không nên đi giày cao gót khi lái xe tránh gây tai nạn nguy hiểm - Ảnh: Minh họa

- Không đi giày cao gót khi lái xe

Là phụ nữ ai cũng muốn đẹp và những đôi giày cao gót sẽ làm tôn vinh lên vẻ đẹp đó. Tuy nhiên, khi lái xe bạn hãy chọn cho mình một đôi giày bệt hoặc giày để thao để tránh những sự cố về chân ga.

Ngoài ra, những phụ kiện làm cản trở, gây vướng víu khi lái xe có thể kể đến như khăn quàng cổ, kính mắt thời trang cũng cần hạn chế.

- Không buôn chuyện khi lái xe

Sự bực tức, nóng vội, thậm chí là quá hào hứng, đều ảnh hưởng tới hành vi lái xe của bạn. Chính vì thế, hãy kết thúc sớm các cuộc hội thoại không quá quan trọng khi lái xe.

- Không đạp thốc ga và phanh gấp

Với tài xế mới thì việc cảm nhận chân côn, phanh và ga chưa được hoàn toàn chính xác. Cho nên, bạn nên đi chậm, bình tĩnh để làm quen và cảm nhận chân côn, ga, phanh. Tuyệt đối không đạp thốc ga khi cầm lái vì có thể bạn không làm chủ được sức mạnh của xe khi tăng tốc khiên xe lao đi mất kiểm soát... có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc.

- Giữ khoảng cách thích hợp với xe phía trước và vật cản phía sau

Với những tài xế mới thì việc ước lượng khoảng cách từ đầu hay đuôi xe tới vật cản, phương tiện trên đường... là điều không dễ. Chính vì thế, khi tham gia giao thông các bạn hãy cho xe dừng/đỗ xa hơn bình thường để tránh những va chạm không đáng có.

Cùng với đó là giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để khi có trường hợp bất ngờ xảy ra có nhiều thời gian xử lý hơn.

- Không sử dụng thuốc an thần gây buồn ngủ

Các loại thuốc chống đau đầu, cảm lạnh hay thậm chí thuốc sổ mũi hắt hơi đều có tác dụng phụ là gây buồn ngủ. Vì thế, khi lái xe bạn hãy cẩn trọng với việc sử dụng các loại thuốc này.

Tác giả: Quỳnh Chi

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: giày cao gót , tai nạn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP