Thế giới

Ngoại trưởng Hungary: Tổng thống Ukraine có vấn đề về tâm thần

Trong những tháng gần đây, hàng chục nghìn người Hungary đã giúp đỡ người dân Ukraine nhưng các chính trị gia Kiev lại liên tục nói về Budapest với "giọng điệu không thể chấp nhận".

Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto khẳng định ông đồng tình với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội về sức khỏe tâm thần của Tổng thống Ukraine. Theo các ông, chính vấn đề sức khỏe tâm thần của Tổng thống Vladimir Zelensky có thể giải thích cho các cuộc tấn công của ông nhằm vào những lãnh đạo nước ngoài.

Trên trang Facebook của mình, Ngoại trưởng Hungary bày tỏ quan điểm: "Trong những tháng gần đây, hàng chục nghìn người Hungary làm việc để giúp đỡ Ukraine và người dân Ukraine. Các chính trị gia Ukraine liên tục nói về Hungary với giọng điệu không thể chấp nhận được, kích động chúng tôi, bịa đặt và cố vu khống chúng tôi mà không thể hiện chút lòng biết ơn nào. Từ điều này cho thấy ông Laszlo Kover đã đúng hoàn toàn (liên quan đến sức khỏe tâm thần của ông Zelensky) ngay cả khi điều này làm phiền lòng người dân Ukraine".

Ngoại trưởng Hungary: Tổng thống Ukraine có vấn đề về tâm thần

Tuần trước, trong cuộc phỏng vấn kênh tin tức Hir TV của Hungary, ông Kover bày tỏ quan điểm rằng Tổng thống Ukraine đôi khi rất kỳ lạ. Những lãnh đạo của các quốc gia khác không dùng dòng điệu như vậy khi nói về những đồng nghiệp của mình. Nhà lập pháp hàng đầu Hungary còn lưu ý rằng "cả trong cuộc sống cá nhân lẫn chính trị", mọi người thường hạn chế đe dọa 'những người mà họ muốn làm bạn". Ông cho rằng Zelensky có thể đang gặp "một số vấn đề về tâm thần cá nhân" nhưng vẫn "không biết phải làm gì với nó".

Trước đó, việc Hungary không ủng hộ gói trừng phạt dầu Nga của EU đã khiến Ukraine mất lòng. Ngày 26/5, cố vấn Bộ trưởng Năng lượng Ukraine đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao khi nói rằng Hungary đang lạm dụng chiến dịch quân sự của Nga để đạt được mục tiêu của riêng mình.

Không dừng ở đó, cố vấn Lana Zerkal còn dọa Kiev sẽ dùng đường ống dẫn dầu Druzhba làm đòn bẩy để đáp trả Hungary. Nhưng cuối cùng, quan chức này đã phải đính chính trên Facebook để xoa dịu các tranh cãi: "Tôi nhấn mạnh rằng quan điểm của Bộ Năng lượng Ukraine về vấn đề này là không thay đổi. Ukraine là nhà vận chuyển đáng tin cậy của các hãng năng lượng đến châu Âu".

Phía Hungary thì rất bất mãn với thái độ của quan chức Ukraine. "Tuyên bố này đặc biệt gây sốc vì Hungary đang làm mọi thứ có thể để giúp đỡ những người tị nạn. Hơn 730 nghìn người từ Ukraine đã đến đây, và Hungary đã đưa ra vô số đề nghị giúp đỡ đất nước này và những người vẫn còn ở đó", Thư ký Bộ Ngoại giao Hungary Tamas Menzer tuyên bố.

Cho đến nay, Hungary vẫn phản đối các lệnh cấm dầu của Nga tuyệt đối bởi hành động này chẳng khác nào ném một quả "bom nguyên tử" vào nền kinh tế của họ. Budapest sử dụng 65% dầu của Nga và các nhà máy lọc dầu của họ chỉ có thể hoạt động với nhiên liệu đến từ Nga.

Tác giả: Bảo Linh

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP