Thế giới

Nga lần đầu hé lộ bí mật trong chiếc vali hạt nhân mang sức mạnh khủng khiếp

Truyền thông Nga lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng cấu tạo bên trong của chiếc vali hạt nhân luôn theo sát các nhà lãnh đạo Nga.

Theo Sputnik, kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã tiết lộ bên trong chiếc vali hạt nhân nổi tiếng và giới thiệu về cách thức hoạt động của vật dụng quyền lực này.

Chiếc vali hạt nhân huyền thoại là một thiết bị đặc biệt được nguyên thủ quốc gia của Nga dùng để cấp quyền cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Đây cũng là lần đầu tiên sau hàng chục năm chiếc vali này được giới thiệu cho công chúng trong tình trạng “mở” nắp.

Người dẫn chương trình Yegorov cho biết, chiếc vali được một quân nhân Nga bảo quản cẩn thận. Người này luôn theo sát tổng tư lệnh của lực lượng vũ trang Nga cả ngày lẫn đêm để việc ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bên trong vali hạt nhân

Theo kênh Zvezda, trái ngược với các giả thuyết nổi tiếng về “nút đỏ”, nút dùng để kích hoạt việc sử dụng vũ khí hạt nhân là nút màu trắng, trong khi nút đỏ trong vali được sử dụng để trì hoãn vụ phóng. Ngoài ra, một chiếc thẻ chứa thông tin cũng là một thành phần quan trọng của vali. Chiếc thẻ này sẽ chứa thông tin của cá nhân ra lệnh và sẽ được dùng như chìa khóa để thực hiện kích hoạt vali hạt nhân trước khi nó có thể được sử dụng để ra lệnh tấn công.

Theo người dẫn chương trình, các quân nhân vận hành hệ thống vũ khí hạt nhân sẽ yêu cầu rất nhiều các bước xác nhận khác nhau trước khi tiến hành một vụ tấn công hạt nhân thật sự. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật thông tin, phía Zvezda cho biết chi tiết về quy trình hoạt động và cấp quyền sẽ được giữ bí mật.

“Tôi muốn lưu ý rằng 'nút phóng' thực sự có màu trắng... Một trong những thành phần của chiếc vali này là chiếc thẻ flash card - chìa khóa để khởi động vali hạt nhân”, người dẫn chương trình Alexei Yegorov cho hay, song nói thêm rằng nhà đài sẽ không tiết lộ các chi tiết nhạy cảm khác về hoạt động bên trong của chiếc vali hạt nhân.

Ông Yegorov cũng chỉ ra rằng mặc dù chiếc vali hạt nhân được giới thiệu trước công chúng là một mẫu cũ - được sử dụng cách đây vài thập niên, song đây là lần đầu tiên một thiết bị như vậy được phép công bố trên truyền hình trong trạng thái mở.

Khác với Mỹ khi Tổng thống là người duy nhất có quyền tiếp cận với "Quả bóng hạt nhân" cho phép tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang phát động một cuộc tấn công, ở Nga có tới 3 người có được quyền hạn tối thượng này là Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng quân đội quản lý.

3 chiếc vali này có tên gọi là Cheget, một thành tố trong hệ thống tự động hóa mệnh lệnh tối cao và kiểm soát Lực lượng Hạt nhân Chiến lược (SNF) Nga. Trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Matxcơva, 3 chiếc cặp chống đạn sẽ có cơ chế đưa ra lời cảnh báo cho 3 người nắm giữ chúng cùng lúc.

Cheget được phát triển từ thập niên 80 dưới sự chỉ đạo của giám đốc Cơ quan tình báo Liên Xô (KGB) Yuri Andropov. Chúng lần đầu tiên được đưa vào trực chiến khi cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev lên nắm quyền tháng 3/1985.

Cheget, nặng 11kg, luôn có mặt trong tất cả các chuyến công du của Tổng thống Nga. Các sĩ quan làm nhiệm vụ canh gác chiếc vali trong các chuyến đi của Tổng thống sẽ được chính Phó tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga lựa chọn. Trong mỗi phiên trực, các sĩ quan không chỉ canh gác mà còn phải đảm bảo khả năng hoạt động thông suốt của các thiết bị điện tử cũng như sóng mã hóa của Cheget.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Vũ khí hạt nhân , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP