Thế giới

Mỹ ngừng tìm tiêm kích F-35A Nhật gặp nạn

Hải quân Mỹ tuyên bố ngừng hỗ trợ Nhật tìm chiếc F-35A sau hơn một tháng quần thảo trên biển mà không có nhiều kết quả.

Máy bay P-8A Mỹ và chiến hạm Nhật tìm xác tiêm kích F-35A hồi tháng 4. Ảnh: Mainichi.

"Nhóm trục vớt của hải quân Mỹ đã kết thúc nhiệm vụ hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm cứu nạn của quân đội Nhật Bản sau khi tìm thấy mảnh vỡ tiêm kích F-35A ngoài khơi bờ biển nước này. Chúng tôi chia sẻ mất mát này với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của phi công", hải quân Mỹ tuần trước ra thông cáo cho biết.

Lầu Năm Góc đã triển khai tàu khu trục USS Stethem, nhiều máy bay trinh sát P-8A Poseidon, một phi cơ do thám U-2 và tàu lặn điều khiển từ xa CURV-21. Lực lượng Nhật và Mỹ quần thảo trên khu vực rộng hơn 17.000 km vuông, nhưng chỉ tìm được mảnh vỡ cánh đuôi, một phần hộp đen và nắp kính buồng lái của chiếc F-35A.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hộp đen bị hỏng nặng, con chip lưu dữ liệu cũng biến mất. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra nguyên nhân sự cố. Tokyo cam kết sẽ tiếp tục tìm kiếm, sử dụng những thiết bị hiện đại nhất trong lĩnh vực quân sự và dân sự, đồng thời khẳng định không từ bỏ hợp đồng mua chiến đấu cơ F-35 với Washington.

Quân đội Mỹ và Nhật Bản tích cực tìm xác máy bay F-35A kể từ khi nó gặp nạn trên Thái Bình Dương hôm 9/4, do lo ngại công nghệ tối tân trên tiêm kích trị giá 126 triệu USD này có thể rơi vào tay đối thủ nếu Nga, Trung Quốc tìm thấy và trục vớt xác máy bay. Họ chỉ tìm thấy một mảnh vỡ từ cánh đuôi máy bay sau ba tuần quần thảo trên biển.

Chiếc F-35A của Nhật biến mất khỏi màn hình radar khi đang huấn luyện bay đêm cùng ba tiêm kích khác. Phi công được cho là không kịp phóng ghế thoát hiểm và đã thiệt mạng khi máy bay lao xuống biển. Bộ Quốc phòng Nhật Bản sau đó cấm bay toàn bộ 12 tiêm kích F-35A còn lại trong biên chế trong quá trình điều tra tai nạn.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tiêm kích F-35A , Nhật , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP