Bạn cần biết

Mối liên hệ đầy bất ngờ giữa ô nhiễm không khí và tăng cân

Trong một nghiên cứu mới từ Đại học Michigan (Mỹ), các chuyên gia đã phát hiện ra mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và trọng lượng cơ thể dư thừa ở phụ nữ.

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong một thời gian dài sẽ dễ tăng cân hơn những người khác, đặc biệt là những người phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 50 tuổi.

Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí EurekAlert ngày 13/10, Xin Wang, tác giả nghiên cứu, nhà điều tra nghiên cứu dịch tễ học tại Đại học Michigan, cho biết: Những phụ nữ tham gia nghiên cứu tiếp xúc với không khí có chất lượng kém, đặc biệt là có mức độ bụi mịn, nitrogen dioxide và ozone cao có nguy cơ tăng cân nhiều hơn.

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 1.654 phụ nữ da trắng, da màu và châu Á có độ tuổi trung bình là 50. Họ đã được theo dõi trong 8 năm, từ 2000 đến 2008. Các nhà nghiên cứu đã đo mức độ ô nhiễm không khí xung quanh nơi ở của những người tham gia và so sánh kích thước, thành phần cơ thể của từng người theo từng năm.

Kết quả cho thấy, phụ nữ trung niên tiếp xúc với ô nhiễm không khí có tỉ lệ mỡ trong cơ thể tăng lên khoảng 4,5% (tương đương với tăng 1kg), trong khi đó lượng cơ giảm đi.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, tập thể dục ở mức độ cao, điều độ có thể bù đắp cho hậu quả của việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có những hạn chế. Một số yếu tố khác cũng tác động tới độ chính xác của nghiên cứu bao gồm việc tập thể dục và các hoạt động thể chất. Ngoài ra, nghiên cứu chỉ tập trung vào phụ nữ trung niên, do đó vẫn chưa thể kết luận liệu điều này có áp dụng với tất cả phụ nữ hay không. Bên cạnh đó, câu hỏi “liệu ô nhiễm không khí có ảnh hưởng tương tự tới nam giới như với phụ nữ ở độ tuổi 40 – 50” là vấn đề được giới khoa học đặt ra.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP