Du lịch

Mê mẩn với hương vị của món bún mắm nêm trứ danh ở Đà Nẵng

Với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, bún mắm nêm Đà Nẵng trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng mang đậm nét dân dã đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực miền Trung

Ẩm thực Đà Nẵng từ lâu đã nức tiếng với bạn bè gần xa bởi những món ăn thấm đượm sự mộc mạc, giản dị như tính cách của con người nơi đây. Nhắc đến những món ăn bình dân, nổi tiếng và được nhiều người yêu thích tại Đà Nẵng thì không thể bỏ qua món bún mắm nêm trứ danh.

Với hương vị đậm đà cùng mùi thơm nồng nàn đặc trưng của mắm nêm, đặc sản này đã "hút hồn" nhiều người và trở thành lựa chọn hàng đầu của biết bao thực khách mỗi khi ghé thăm thành phố biển đầy nắng, gió này.

Bún mắm nêm Đà Nẵng bình dị, mộc mạc nhưng "đậm tình" như con người nơi đây.

Những hàng bún mắm nêm len lỏi khắp các ngóc ngách phố phường Đà Nẵng

Bún mắm nêm rất đa dạng nguyên liệu, tuy nhiên tất cả nguyên liệu đều đơn giản và dễ tìm như bún tươi, mắm nêm, thịt heo luộc hoặc quay, chả cây, đậu phộng rang, mít non luộc xắt nhỏ,... Để món ăn thêm phần hấp dẫn, bún mắm nêm thường được dùng kèm với một số loại rau sống tươi ngon như xà lách, rau húng, đu đủ bào,...

Mỗi hàng quán sẽ chọn những nguyên liệu và cách trang trí món ăn khác nhau. Tuy nhiên, thông thường mỗi tô bún khi đến tay thực khách sẽ được sắp xếp một cách khá đẹp mắt với phần rau sống tươi ngon ở dưới, tiếp đó là bún, thịt heo hoặc chả, một ít mít non luộc hay dưa leo đã cắt nhỏ.

Rắc bên trên là một lớp đậu phộng đi kèm một ít dầu ăn và tương ớt "cay xé lưỡi". Sau cùng không thể thiếu lớp mắm nêm nồng đậm như tình người miền Trung.

Hương vị đơn giản nhưng bún mắm nêm khiến thực khách cứ phải xuýt xoa ăn mãi.

Các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên vị ngon không lẫn vào đâu được cho món bún mắm nêm

Trộn đều tô bún và thưởng thức sự kết hợp hoàn hảo từ vị mặn mòi đậm đà đặc trưng của mắm nêm cùng vị ngọt thơm của thịt heo, cái tươi mát của rau sống cho đến hương vị bùi béo của đậu phộng rang.

Đặc biệt, vị cay "tê tái" và kích thích vị giác của ớt tương làm món ăn này thêm phần hấp dẫn, khiến những ai "trót mê" món ăn này cứ phải... thèm thuồng và nhớ thương mãi.

Mắm nêm được xem là "linh hồn" của tô bún mắm


Cô Thị, chủ một quán bún mắm nêm với thâm niên gần 15 năm chia sẻ: "Mắm nêm được xem là "linh hồn" của tô bún mắm Đà Nẵng.

Tô bún mắm có ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn mua loại mắm nêm nguyên chất, bên cạnh đó công thức pha mắm sao cho vừa miệng và chuẩn vị cũng vô cùng quan trọng.

Mắm nêm ngon sẽ giúp các nguyên liệu trong bát bún hòa quyện với nhau đồng thời dậy lên hương vị đậm đà đặc trưng của ẩm thực Đà Nẵng..."

Với mức giá dao động khoảng 15.000 - 30.000 đồng cho một tô bún mắm đầy ắp và thơm ngon, giá cả bình dân và hương vị vô cùng đặc biệt nên bún mắm nêm rất "được lòng" thực khách.

Mọi người có thể ăn bún mắm vào bất kể buổi sáng, trưa, chiều, tối hay thậm chí đêm khuya vẫn cố đi tìm quán bán bún mắm vì... "thèm". Cứ dạo vài vòng khắp phố phường Đà Nẵng, chúng ta có thể tìm được các hàng quán bán bún mắm nêm lớn nhỏ rất dễ dàng.

Rau sống tươi giòn, xanh mướt giúp tô bún mắm thêm phần thanh vị, tươi mới.

Hương vị thơm ngon của "đặc sản Đà thành" gây thương nhớ cho biết bao thực khách gần xa.

"Một số du khách kể với tôi rằng lúc đầu chỉ ăn thử bún mắm nêm vì tò mò, tuy nhiên hương vị dân dã nhưng rất đặc biệt của món ăn này đã khiến rất nhiều du khách phải mê mẩn.

Nhiều du khách gần xa thổ lộ chỉ mong có thể được thường xuyên quay lại Đà Nẵng để được thưởng thức tô bún mắm nêm chuẩn vị Đà Nẵng cho thỏa "nỗi thương nhớ" ", cô Thị hào hứng cho biết.

Hương vị đặc trưng đầy quyến rũ, dễ ăn và dễ nghiện của món ăn này để lại ấn tượng sâu sắc với nhiều du khách khi đến thăm Đà Nẵng đồng thời trở thành nỗi nhớ da diết trong lòng những người dân Đà Nẵng xa quê.

Tác giả: Hồng Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Bún mắm , món ngon , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP