Xe

Mẫu xe máy điện VinFast nào cần bằng lái?

Nhiều người đang thắc mắc liệu mua xe máy điện VinFast thì có cần giấy phép lái xe không và nếu cần thì giấy phép hạng gì?

Quy định về giấy phép lái xe với xe 2 bánh

Lái xe máy điện VinFast có cần bằng lái không đang là câu hỏi của nhiều người và trong bài viết này, chúng tôi giải đáp thắc mắc đó.

Giấy phép lái xe (hay còn gọi là bằng lái xe) là một loại chứng chỉ, giấy phép do cơ quan Nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân, cho phép người đó được điều khiển và tham gia giao thông bằng các phương tiện cơ giới.

Theo Điều 16 của thông tư 12/2017/TT-BGTVT, hiện nay tại Việt Nam có các loại giấy phép lái xe cho xe mô tô 2 bánh, 3 bánh như sau:

Giấy phép lái xe hạng A1 được cấp cho người điều khiển các xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50 đến 175cm3 và các loại xe mô tô 3 bánh dành cho người khuyết tật.

Giấy phép lái xe hạng A2 được cấp cho người điều khiển các loại xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên và các loại xe được quy định cho phép ở hạng A1.

Giấy phép lái xe hạng A3 được cấp cho người điều khiển xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép hạng A1 và các dòng xe tương tự.

Với xe máy điện VinFast Theon và Feliz thì người điều khiển cần có giấy phép lái xe hạng A1. (Ảnh: VinFast)

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, xe máy điện là loại xe gắn máy dẫn động bằng động cơ điện có công suất không lớn hơn 4kW và có vận tốc không quá 50km/h.

Đối với thị trường xe máy điện ở Việt Nam, công suất phổ biến dao động từ 1kW-3,5kW. Như vậy, để biết xe máy điện mình sử dụng có cần giấy phép lái xe hay không thì dựa vào vận tốc tối đa xe đạt được là bao nhiêu.

Cụ thể, nếu tốc độ tối đa dưới 50km/h thì không cần giấy phép lái xe và nếu tốc độ tối đa từ 50km/h trở lên thì bắt buộc phải có giấy phép lái xe mới được điều khiển.

Xe máy điện VinFast có cần bằng lái không?

Đối chiếu với quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành tại Việt Nam thì xe máy điện VinFast Theon và Feliz, Klara A2 cần phải có bằng lái A1 vì có tốc độ tối đa trên 50km/h.

Còn các mẫu xe VinFast Klara S, Ludo, Impes không cần giấy phép lái xe vì xe có công suất động cơ dưới 4kW và tốc độ tối đa dưới 50km/h.

Như vậy, với các mẫu xe VinFast Klara S, Ludo, Impes, người chỉ cần đủ 16 tuổi trở (tương đương độ tuổi học sinh lớp 10) đã có thể điều khiển được các mẫu xe này.

Tác giả: CHÂU THƯ

Nguồn tin: vtcnews.vn

  Từ khóa: VinFast , mẫu xe , xe máy điện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP