Thế giới

Lý do Israel từ chối cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine

RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết, quốc gia này không có đủ khả năng sản xuất các hệ thống phòng không để cung cấp cho Ukraine.

Trước đó, Kiev đã yêu cầu được cung cấp lá chắn phòng không tầm ngắn Iron Dome (Vòm Sắt) và các hệ thống khác để chống lại các máy bay không người lái mà họ cho rằng Nga nhận được từ Iran.

“Quy mô sản xuất của chúng tôi thấp hơn nhu cầu xuất khẩu", Bộ trưởng Benny Gantz chia sẻ với truyền thông hôm 8/11 (giờ địa phương), đồng thời cho biết Israel không có cơ sở sản xuất đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của Ukraine.

"Ngay cả khi chính quyền kế nhiệm thay đổi chính sách, Israel cũng không thể rút kho vũ khí phòng không của mình", ông Gantz nói thêm.

Hệ thống phòng không Iron Dome khai hỏa để đánh chặn một tên lửa ở Ashdod, Israel. Ảnh: Getty Images.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh ông Gantz chuẩn bị từ chức bộ trưởng quốc phòng Israel, nhường chỗ cho người kế nhiệm sẽ làm việc trong chính quyền mới của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại quốc hội hồi tuần trước.

Kiev đã nhiều lần yêu cầu viện trợ quân sự từ Israel, gần đây nhất là tập trung vào hệ thống phòng không Vòm Sắt và Arrow. Vào tháng 10 vừa qua, Đại sứ của Kiev tại Tel Aviv, Evgeny Korniychu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Mỹ nên "gây áp lực" buộc Israel phải cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Israel hiện đang nỗ lực bổ sung nguồn cung cấp tên lửa đánh chặn Tamir cho các khẩu đội Vòm Sắt, sau khi bắn hạ hơn 4.300 quả rocket do Hamas và tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine bắn từ Gaza trong cuộc xung đột tháng 5/2021.

Ukraine cũng đã tìm kiếm các hệ thống phòng không từ Mỹ, với lý do các cuộc tấn công tàn khốc của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng của nước này. Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky đã cáo buộc Iran cung cấp cho Moscow máy bay không người lái tự sát Shahed-136. Theo RT, cố vấn hàng đầu của ông Zelensky đã kêu gọi "các cuộc tấn công" vào các cơ sở sản xuất máy bay không người lái và tên lửa của Iran.

Tehran thừa nhận họ đã bán cho Moscow một "số lượng nhỏ" máy bay không người lái nhưng cho biết đó là trước khi tình hình xung đột ở Ukraine leo thang. Israel đã hạn chế cung cấp viện trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine trong nỗ lực duy trì quan hệ với Moscow.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Israel , Ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP