Thế giới

Ukraine chiếm lại một số khu vực, bắt đầu giải phóng Lugansk

The Telegraph dẫn lời quan chức hàng đầu Ukraine vào ngày 5/10 (giờ địa phương) cho biết, quân đội nước này đã bắt đầu giải phóng khu vực miền Đông Luhansk, trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên công khai thừa nhận những thất bại quân sự trong các vùng lãnh thổ sáp nhập.

Đoạn phim được chia sẻ trực tuyến cho thấy các lực lượng của Kyiv đang giương cao lá cờ Ukraine ở Hrekivka, một ngôi làng nằm ngay phía bên kia biên giới từ Kharkiv Oblast, hiện trường xảy ra một cuộc phản công chớp nhoáng chiếm lại những vùng đất rộng lớn ở Ukraine.

Serhiy Haidai, Tỉnh trưởng khu vực Luhansk, thông tin trên ứng dụng Telegram: “Việc giải phóng vùng Luhansk đã chính thức bắt đầu".

Tỉnh trưởng Gaidai kêu gọi cư dân đã sơ tán khỏi Lugansk hồi đầu năm chưa vội trở về, cam kết sẽ thông báo thời gian người dân có thể quay lại. Theo ông, cư dân ở các khu vực đang do lực lượng Nga kiểm soát cũng nên sơ tán khỏi chiến tuyến hoặc tìm nơi trú ẩn.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa trên chiến tuyến ở khu vực Kharkiv. Ảnh: AP.

Việc giải phóng vùng đất trước đây do Nga chiếm đóng ở Luhansk đồng nghĩa với việc Nga hiện không có toàn quyền kiểm soát đối với bất kỳ vùng lãnh thổ sáp nhập nào ở Ukraine.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin tuyên bố sẽ ổn định tình hình. "Chúng tôi tiến hành từ thực tế là tình hình sẽ ổn định, chúng tôi sẽ có thể từ từ phát triển các vùng lãnh thổ này", nhà lãnh đạo Nga nói.

Hôm 5/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật tiếp nhận 4 khu vực Ukraine vào Nga, một động thái nhằm hoàn thiện việc sáp nhập các tỉnh trên. Các tài liệu liên quan tới việc này đã được công bố trên trang web của chính phủ Nga vào sáng cùng ngày.

Trước đó, hồi đầu tuần, cả Duma Quốc gia và Hội đồng liên bang đã thông qua việc sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia vào Nga. Các thủ tục này được thực hiện sau khi cuộc trưng cầu dân ý ở 4 tỉnh trên, do Nga kiểm soát, cho thấy phần lớn người dân muốn gia nhập Nga.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bước sang một giai đoạn mới. Nga đã phải đối mặt với những nhiều bước lùi trên các mặt trận, trong đó, các lực lượng Ukraine đang giành lại ngày càng nhiều lãnh thổ ở phía Đông và phía Nam đất nước.

Nga hiện vẫn chưa xác định đường biên giới của 2 tỉnh mới sáp nhập là Kherson và Zaporizhzhia nhưng Điện Kremlin trước đó từng tuyên bố sẽ bảo vệ lãnh thổ của Nga bằng bất kỳ phương tiện nào, kể cả vũ khí hạt nhân.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Lugansk , Ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP