Du lịch

Loại quả xưa có đầy không ai hái, nay làm thành món đặc sản lạ chị em thành phố thích mê, 200.000 đồng/kg

Loại quả này có vị chua gắt, trước dùng để nấu canh chua hoặc kho cá, nay làm thành món mứt đặc sản vừa lạ vừa hấp dẫn được chị em thành phố thi nhau mua thưởng thức.

Những loại quả có vị chua như cóc, xoài, me, dâu,… luôn là những món ăn vặt khoái khẩu vô cùng quen thuộc, có sức hấp với các chị em, đặc biệt là dân văn phòng. Ít ai biết rằng, ở nhiều miền quê ở Việt Nam còn xuất hiện một loại quả có vị chua khủng khiếp, thậm chí chua hơn cả chanh, đó là quả khế tàu.

Trái khế tàu có hình dáng giống quả nhót xanh, khi ăn có vị chua gắt

Theo tìm hiểu, trái khế tàu còn có tên gọi khác là khế kiểng, tên khoa học là Averrhoa Bilimbi. Chúng thuộc họ Chua me đất (Oxalidaceae) và có họ hàng gần với cây khế. Loài cây này có nguồn gốc từ Đông Nam Á và mọc khắp vùng nhiệt đới, được trồng rộng rãi trên khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Myanmar, Sri Lanka, Maldives, Ấn Độ, Trung và Nam Mỹ.

Cây khế tàu moc quả trĩu trịt từ thân

Thoạt nhìn, quả khế tàu có hình dáng khá nhỏ nhắn, gần giống với trái nhót xanh nhưng kích thước lớn hơn một chút. Điểm đặc biệt là chúng không có múi như những quả khế thông thường. Từ lúc trồng khoảng 1-2 năm là cây đã cho quả trĩu trịt theo dọc thân, quả mọc thành từng chùm lúc lỉu trông rất thích mắt. Trá khế tàu khi chưa chín có vỏ màu xanh, vị rất chua, khi chín trái sẽ chuyển sang màu vàng nhạt. Khi chín, phần thịt khế trong như thạch và vị dịu hơn lúc quả còn xanh rất nhiều.

Với những chị em là tín đồ của hoa quả chua thì khế tàu cũng là một sự lựa chon phù hợp

Chị Minh Trang (ở thành phố Hòa Bình) chia sẻ: "Nhà mình và nhà các bạn hàng xóm đều trồng cây khế tàu, có những cây đã lâu năm, trái sum suê trông rất đẹp. Dù trái khế tàu chua nhưng đám chị em trong xóm lại rất thích, thường hái rồi chấm muối, cái vị chua hoa lẫn với cay, ngọt của muối ớt khiến ai ăn 1 quả cũng phải ăn thêm quả thứ 2, thứ 3... Chúng tôi thường lấy quả xanh, bổ ra chấm với muối ớt, hoặc lắc với muối ớt đường đều rất ngon. Khế tàu xanh cũng có thể đem lắc mắm ớt đường cũng rất “bon miệng”.

Theo chị Trang, trước đây ở quê người dân còn dùng quả khế tàu để nấu canh chua hay kho có, chúng như là một thứ gia vị để tạo vị chua giống như trái me, trái sấu... Còn quả chín thì ngoài ăn sống sẽ hay được đem đi làm mứt ăn cũng rất ngon miệng. Mấy năm gần đây, mứt khế tàu đã trở thành đặc sản lạ ở thành phố, được nhiều chị em văn phòng ưa chuộng và mua về ăn thử.

Mứt khế tàu làm khá kỳ công

Mỗi kg mứt này có giá lên tới 200.000 đồng/kg

Dù giá đắt nhưng nhiều người vẫn chi tiền mua về thưởng thức vì thích vị chua của loại quả này

Theo khảo sát, mứt khế tàu có giá lên tới 200.000 đồng/kg, đươc đóng thành hộp đẹp đẽ và bán trên chợ mạng cũng như các sàn thương mại điện tử.

Biết tới mứt khế tàu khi tới nhà bạn đồng nghiệp chơi dịp Tết, chị Lan Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) vốn rất thích những quả có vị chua nên khi thử mứt khế tàu chị cảm thấy cực kỳ thích thú. "Loại mứt này khá lạ lẫm, lần đầu mình được thưởng thức, chúng vẫn còn vị chua nhưng lại rất thơm, giòn nữa. Sau đó, tôi tìm mua thứ đặc sản này trên chợ mạng, có một vài địa chỉ bán với giá 200.000 đồng/kg".

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP