Số hóa

Lô hàng iPhone năm 2024 sẽ đối mặt với các kịch bản 'bóng đêm'

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết, các lô hàng iPhone của Apple có thể chứng kiến “​​sự sụt giảm đáng kể” vào năm 2024, và iPhone 16 sẽ không giúp ích gì.

Trong động thái mới nhất, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities cho biết, doanh số bán iPhone của Apple có thể sẽ bị ảnh hưởng trong năm nay, phần lớn do sự phổ biến ngày càng tăng của điện thoại màn hình gập, và sự hồi sinh của dòng điện thoại Huawei tại thị trường quốc gia tỷ dân Trung Quốc.

Theo cuộc khảo sát chuỗi cung ứng mới nhất của Ming-Chi Kuo, Apple được cho là đã giảm lượng xuất xưởng iPhone 2024 – bao gồm cả dòng iPhone 15 hiện có và iPhone 16 vào cuối năm nay – xuống còn 200 triệu chiếc, điều này có thể khiến lượng iPhone xuất xưởng giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo nhận định “động lực xuất xưởng và tăng trưởng hệ sinh thái” của Apple sẽ giảm dần trong thời gian chờ đợi. (Ảnh: dmarketforces)

Ông cho rằng, sự sụt giảm này là do các yếu tố bao gồm doanh số bán iPhone ở Trung Quốc chậm lại, đồng thời nhận định: “Lượng iPhone xuất xưởng hàng tuần của Apple tại Trung Quốc đã giảm 30–40% so với cùng kỳ năm ngoái trong những tuần gần đây, và xu hướng giảm này dự kiến cũng ​​​​sẽ tiếp tục”.

Ming-Chi Kuo viết: “Apple có thể có sự suy giảm lô hàng đáng kể nhất trong số các thương hiệu điện thoại di động lớn toàn cầu vào năm 2024”.

Ngoài ra, theo quan điểm của Ming-Chi Kuo, sự trở lại của Huawei với tư cách là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu, cùng với “sự ưa thích ngày càng tăng đối với điện thoại có thể gập lại của người dùng cao cấp là lựa chọn đầu tiên của họ” tại thị trường Trung Quốc, đó là những lý do chính khiến tiềm năng suy giảm ở iPhone. Các thiết kế điện thoại mới tích hợp công nghệ AI tạo sinh cũng đang làm thay đổi thị trường.

Ở một chiều hướng khác, Samsung đã tăng số lượng lô hàng của dòng Galaxy S24 mới trong năm nay từ 5% đến 10%, do nhận thấy nhu cầu “cao hơn mong đợi” nhờ các tính năng hỗ trợ AI. Trong khi đó, Apple cũng đã hạ dự báo lô hàng iPhone 15 trong nửa đầu năm 2024, ông nói thêm.

Nhìn về dòng iPhone 16 sắp ra mắt vào cuối năm nay, Kuo cho biết chúng ta không nên mong đợi những thay đổi đáng kể về thiết kế, hoặc các tính năng trí tuệ nhân tạo mới trong năm nay. Ông viết: “Dự kiến, Apple sẽ không ra mắt các mẫu iPhone mới với những thay đổi đáng kể về thiết kế, và hệ sinh thái/ứng dụng GenAI toàn diện/khác biệt hơn sớm nhất là cho đến năm 2025. Vì vậy, cho đến lúc đó, nó có thể sẽ gây tổn hại đến đà phát triển hệ sinh thái và động lực xuất xưởng iPhone của Apple”.

Tác giả: HUỲNH DŨNG

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: iPhone , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP