Thế giới

Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công nhà máy hạt nhân Zaporozhye như "đùa với lửa"

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ghi nhận báo cáo về các vụ nổ lớn làm rung chuyển khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở Ukraine vào đêm ngày 19 và 20/11 (giờ địa phương), The Guardian đưa tin.

Theo đó, IAEA cho biết có nhiều vụ nổ từ pháo kích gây thiệt hại cho một số tòa nhà, hệ thống và thiết bị nhưng "cho đến nay không có gì nghiêm trọng đối với an toàn hạt nhân".

Người đứng đầu IAEA, ông Rafael Grossi, cho rằng tin tức này cực kỳ đáng lo ngại và ông gọi các vụ nổ là hoàn toàn không thể chấp nhận được. “Ai đứng đằng sau vụ này thì phải chấm dứt ngay. Như tôi đã nói nhiều lần trước đây, bạn đang đùa với lửa”, ông Rafael Grossi nói.

Theo tài khoản Twitter của IAEA, ông Grossi đã tiếp tục kêu gọi Ukraine và Nga đồng ý thực hiện vùng an toàn và an ninh hạt nhân xung quanh nhà máy càng sớm càng tốt.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nhìn từ Nikopol, Ukraine. Ảnh: EPA.

Zaporozhye nằm ở phía Đông Nam Ukraine, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu và nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ tháng 3, mặc dù các nhân viên người Ukraine vẫn ở lại để điều hành cơ sở. Nhà máy này đã phải đối mặt với pháo kích nhiều lần, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa hạt nhân. Moscow và Kiev đã đổ lỗi cho nhau về các vụ tấn công.

Bên cạnh đó, 6 lò phản ứng làm mát bằng nước của nhà máy do Liên Xô thiết kế đang ngừng hoạt động, tuy nhiên có nguy cơ nhiên liệu hạt nhân có thể quá nóng nếu nguồn điện chạy cho hệ thống làm mát bị ngắt. Các cuộc pháo kích thường xuyên làm hỏng nguồn cung cấp điện của nhà máy.

Theo The Guardian, các quan chức Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đứng sau các cuộc tấn công mới nhất.

“Họ không chỉ nã pháo trong hôm qua mà cả hôm nay, thậm chí cả bây giờ”, cố vấn của người đứng đầu công ty điều hành năng lượng hạt nhân Rosenergoatom của Nga, Renat Karchaa, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS. Ông cho biết đã có 15 cuộc không kích, trong đó có một cuộc tấn công vào một cơ sở lưu trữ.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP