Thế giới

Lầu Năm Góc cân nhắc gửi bom cỡ nhỏ, giá rẻ đến Ukraine

Reuters đưa tin ngày 28/11 (giờ địa phương), Lầu Năm Góc đang xem xét đề xuất của Boeing về việc cung cấp cho Ukraine những quả bom chính xác cỡ nhỏ, giá rẻ được gắn vào số lượng lớn các tên lửa sẵn có, cho phép Kiev tấn công phía sau các phòng tuyến của Nga. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu cung cấp thêm vũ khí của Ukraine.

Kho vũ khí quân sự của Mỹ và đồng minh hiện đang bị thu hẹp, trong khi Ukraine phải đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng với các loại vũ khí tinh vi hơn do cuộc xung đột của Nga tiếp tục kéo dài.

Hệ thống sử dụng bom đường kính nhỏ (GLSDB) mà Boeing đề xuất là một trong nhiều loại vũ khí được đưa vào kế hoạch sản xuất để cung cấp cho Ukraine và các đồng minh của Mỹ ở Đông Âu.

Theo Reuters, GLSDB có thể được chuyển giao sớm nhất đến Ukraine vào mùa xuân năm 2023. Hệ thống này kết hợp với Bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) với động cơ tên lửa M26, cả hai đều phổ biến trong kho vũ khí của Mỹ.

Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) tham gia cuộc tập trận quân sự gần Liepaja, Latvia, ngày 26/9. Ảnh: Reuters.

Douglas Bush, trợ lý bộ trưởng Lục quân Mỹ về mua sắm, hậu cần và công nghệ cho biết vào tuần trước, Quân đội Mỹ cũng đang xem xét đẩy nhanh việc sản xuất đạn pháo 155mm - loại hiện chỉ được sản xuất tại nhà máy của chính phủ - bằng cách cho phép các nhà thầu quốc phòng sản xuất.

Ông Bush nói thêm rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy nhu cầu về vũ khí và đạn dược do Mỹ sản xuất, trong khi các đồng minh của Mỹ ở Đông Âu đang "đặt hàng rất nhiều" đối với nhiều loại vũ khí khi họ cung cấp cho Ukraine.

Tom Karako, chuyên gia về vũ khí và an ninh tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ, cho biết: “Việc này là nhằm có đủ số lượng với giá rẻ”.

Ông Karako cho rằng việc sụt giảm số lượng vũ khí trong kho của Mỹ giải thích tại sao đang có tình trạng vội vã sản xuất thêm vũ khí. Ông cho rằng lượng vũ khí còn lại “đang xuống thấp hơn mức mà chúng ta muốn có trong tay để phòng nguy cơ xung đột với Trung Quốc”.

Vị chuyên gia này cũng lưu ý rằng, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan đã để lại rất nhiều bom thả từ trên không. Chúng không thể dễ dàng sử dụng với máy bay Ukraine nhưng "trong bối cảnh ngày nay, chúng ta nên tìm kiếm những cách sáng tạo để biến chúng thành khả năng dự phòng".

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Lầu Năm Góc , Ukraine , bom

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP