Thế giới

Lầu Năm Góc loại biên bom nhiệt hạch mạnh nhất của Mỹ

"Bom trọng lực B83-1 sẽ được loại biên do nhiều hạn chế về tính năng và chi phí bảo dưỡng tăng cao. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ dựa vào những vũ khí sẵn có để đối phó mục tiêu kiên cố nằm sâu dưới lòng đất", Lầu Năm Góc cho biết trong tài liệu Chiến lược Quốc phòng công bố hôm 27/10.

Bom nhiệt hạch B83-1. Ảnh: USAF


B83 là dòng bom nhiệt hạch có thể điều chỉnh sức nổ, được Mỹ phát triển từ cuối thập niên 1970 và đưa vào biên chế năm 1983. Đây cũng là vũ khí hạt nhân đầu tiên của Mỹ được thiết kế tích hợp nhiều tính năng ngăn chặn nguy cơ vô tình kích nổ.

Cơ quan An ninh Hạt nhân thuộc Bộ Năng lượng Mỹ lên kế hoạch loại bỏ bom B83-1 từ 6 năm trước.

Là loại bom có sức công phá lớn nhất vẫn còn hoạt động trong kho vũ khí hạt nhân Mỹ, bom nhiệt hạch B83-1 có sức công phá đạt 1,2 megaton. Để so sánh, quả bom hạt nhân được Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki có sức công phá lần lượt là 15 và 25 kiloton.

Cũng theo bản cập nhật Chiến lược Quốc phòng Mỹ, việc phát triển hệ thống tên lửa hành trình trang bị đầu đạn hạt nhân phóng từ biển (SLCM-N) được coi là không cần thiết.

"Xét đến những loại vũ khí sẵn có và đang được phát triển, chúng tôi đánh giá việc phát triển hệ thống SLCM-N không còn cần thiết", tài liệu có viết.

Tuy nhiên, vẫn phải chờ xem Quốc hội Mỹ sẽ phản ứng như thế nào trước quyết định này, đặc biệt nếu phe đối lập của đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 sắp tới. Một số chỉ huy quân đội Mỹ, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, đã đưa ra những tuyên bố ủng hộ duy trì hai dự án vũ khí trên.

Bình luận về kế hoạch loại bỏ bom nhiệt hạch B83-1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng quyết định hủy bỏ chương trình trên sẽ không gửi bất kỳ thông điệp nào với Nga, và rằng Moskva hiểu khả năng hạt nhân của Mỹ không hề yếu kém.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP