Bạn cần biết

Làm gì khi trẻ biếng ăn, chậm tăng cân?

Suy dinh dưỡng, chậm phát triển, suy giảm hệ miễn dịch,...là những hậu quả của việc trẻ biếng ăn, vì vậy mà việc can thiệp kịp thời của các bậc phụ huynh là điều rất cần thiết.

Trẻ biếng ăn là nỗi sợ của nhiều cha mẹ. Ảnh LĐO

Nguyên nhân dẫn đến bé biếng ăn chậm tăng cân?

Biếng ăn ở trẻ được xem là một rối loạn ăn uống thường gặp, tình trạng này phổ biến ở trẻ có độ tuổi từ 1-6. Trẻ biếng ăn có nghĩa là trẻ không chịu ăn hoặc ăn ít, trẻ khóc hoặc tìm cách quấy rối khi nhìn thấy bạn dọn thức ăn ra hoặc trẻ thường ngậm thức ăn trong miệng lâu, không chịu nhai hay nuốt, dẫn đến thời gian của mỗi bữa ăn kéo dài.

Làm gì khi trẻ biếng ăn?

Phụ huynh cần có một chế độ ăn cho trẻ chậm tăng cân do biếng ăn. Sau đây là một số phương pháp giúp trẻ cải thiện tình trạng biếng ăn chậm tăng cân:

Không nên ép buộc bé phải ăn khi bé không muốn: Việc ép buộc, quát tháo sẽ chỉ gây ra tác dụng trái ngược. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tập cho bé ăn món ăn mới, hãy cho ăn vào bữa sáng, vì đây là thời gian bé cảm giác đói nhất trong ngày. Khi bé đã chịu ăn, phụ huynh có thể chuyển món ăn vào thực đơn dành cho bữa trưa hoặc tối.

Tạo thực đơn đa dạng và trình bày đẹp mắt: Thực đơn cho bé chậm tăng cân trong mỗi bữa ăn nên có ít nhất một món ăn mà bé yêu thích để kích thích sự thèm ăn của trẻ, món ăn bé yêu thích không gây hại cho trẻ là được. Đồng thời khuyến khích trẻ ăn tất cả các món ăn có trên bàn, dù chỉ ăn mỗi thứ một ít.

Cho trẻ ăn đúng giờ và cho trẻ ăn cùng gia đình: Yêu cầu trẻ không được tự tiện ăn bất kỳ thứ gì nếu chưa đến cữ ăn. Thông thường trẻ thích bắt chước hành động của người khác, do đó bố mẹ nên ăn uống đúng giờ, cho trẻ ngồi ăn cùng gia đình.

Chia nhỏ khẩu phần ăn của bé: Trong trường hợp trẻ biếng ăn, phụ huynh nên chia bữa ăn của bé ra thành nhiều phần, sau đó cho bé ăn từng chút một vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Cho bé ăn nhẹ bằng những thực phẩm tốt cho sức khỏe: Một số loại thức ăn nhẹ vào các bữa phụ mà phụ huynh nên thêm vào chế độ ăn cho trẻ chậm tăng cân do biếng ăn như sữa chua, trái cây, bánh ít ngọt... Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên cho trẻ ăn gần với bữa chính.

Không cho trẻ uống quá nhiều trước trước và trong khi ăn: Nguyên nhân là bởi việc trẻ uống quá nhiều trước và trong khi ăn sẽ khiến cho trẻ có cảm giác no, vì vậy sẽ làm giảm hứng thú trong việc ăn uống. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần hạn chế cho bé uống sữa vào giữa đêm vì điều này sẽ gây ảnh hưởng tới bữa ăn vào sáng ngày hôm sau.

Cho trẻ vận động đầy đủ: Việc ít vận động cũng có thể khiến cho trẻ biếng ăn. Do đó phụ huynh cần khuyến khích bé tăng cường vận động hàng ngày hoặc dành thời gian vận động cùng bé. Việc vận động sẽ khiến cho bé tiêu hao năng lượng nhiều hơn, vì vậy bé sẽ có cảm giác đói, ăn ngon hơn, từ đó có sức khỏe tốt hơn và tăng cân đều đặn. Trong trường hợp bé còn nhỏ thì phụ huynh hãy massage cho bé để giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn.

Tác giả: M.A

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP