Đẹp

Không chỉ là “nữ hoàng trái cây”, măng cụt còn có những công dụng tuyệt vời sau

Măng cụt có nguồn gốc tại Đông Nam Á, là một trong những thức quà đặc trưng của xứ sở nhiệt đới.

Măng cụt là loại trái cây nhiệt đới được ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon. Những năm gần đây, măng cụt nổi lên như một 'siêu thực phẩm' vì mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Dưới đây là một vài ích lợi khi ăn loại trái cây này.

Giàu dưỡng chất: Măng cụt giàu kali - khoáng chất giúp cân bằng huyết áp; giàu chất xơ - tốt cho hệ tiêu hoá; giàu vitamin C - tăng đề kháng, chữa lành vết thương, giúp răng và nướu khỏe mạnh.

Măng cụt chứa ít chất béo, natri và calo, giúp duy trì cân nặng vừa phải. Chúng cũng không chứa cholesterol - thủ phạm gây ra các bệnh mạn tính như bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Chống ô xy hóa: Măng cụt chứa các chất chống ô xy hóa, giúp chống lại các gốc tự do gây hại bên trong cơ thể. Các gốc tự do là nguyên nhân gây nên bệnh tim, bệnh đục thủy tinh thể và ung thư.

Một nghiên cứu hồi năm 2015, đăng trên thư viện trực tuyến PubMed, đã yêu cầu 30 người tham gia uống nước măng cụt mỗi ngày, đều đặn trong vòng 1 tháng. Nhóm nghiên cứu đã so sánh máu của họ với máu của 30 người không uống nước măng cụt hoặc chỉ uống giả dược và nhận thấy nồng độ chất chống ô xy hóa trong máu người có uống cao hơn người không uống 15%.

Măng cụt là loại trái cây nhiệt đới được ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon (Ảnh minh họa)

Chống viêm: Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng măng cụt cũng có thể hoạt động như một chất chống viêm. Họ đã đo protein phản ứng C - một chất báo hiệu mức độ viêm. Sau 30 ngày thí nghiệm, người nào có uống nước măng cụt thì hàm lượng protein này giảm trung bình 46%. Ngoài ra, măng cụt còn giúp chữa tình trạng răng lung lay và chảy máu nướu răng.

Lưu ý: Theo trang Medical News Today, những người đang mang thai, cho con bú, bị rối loạn máu, hoặc sắp phẫu thuật nên tránh dùng măng cụt trước đó 2 tuần vì măng cụt có thể làm chậm quá trình đông máu, làm tăng nguy cơ chảy máu trong hoặc sau khi phẫu thuật.

Món ăn bài thuốc từ măng cụt bạn có thể tham khảo:

Chữa suy nhược cơ thể,suy nhược thần kinh, mệt mỏi ăn kém:Măng cụt chín mỗi lần ăn 3 - 5 quả, ăn hằng ngày.

Đau bụng đi ngoài, nôn mửa: Dùng vỏ măng cụt phơi tẩm rượu sao vàng tán nhỏ cho vào lọ. Mỗi lần dùng 1 thìa canh, uống với nước ấm.

Giúp giảm cân: Măng cụt chứa nhiều chất xơ, nước, các kháng thể xanthones giúp hỗ trợ giảm cân. Sinh tố măng cụt là món ăn ngon, mát lạnh, thích hợp giải khát trong những ngày nắng nóng. Với thành phần chính là măng cụt và chanh, sinh tố măng cụt còn có hiệu quả tuyệt vời trong việc giảm cân.

Chữa đau bụng đi ngoài, lỵ, vàng da (hoàng đản): Cho chừng 10 vỏ quả măng cụt vào một nồi đất hay nồi đồng (tránh nồi sắt hay nồi tôn) thêm nước vào cho ngập rồi đun sôi kỹ trong vòng 15 phút. Ngày uống 3 đến 4 chén to nước này.

Hoặc có thể dùng theo đơn sau đây: Vỏ quả măng cụt khô 60g, hạt mùi 5g, hạt thìa là 5g, nước 1200ml. Đun sôi, sắc kỹ cho cạn còn chừng một nửa (600ml). Mỗi lần uống 120ml. Uống mỗi ngày 2 lần.

Tác giả: Lam Anh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP