Pháp luật

Khởi tố nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm tội Nhận hối lộ

Ông Trần Kỳ Hình nhận tiền hối lộ của một số giám đốc trung tâm đăng kiểm, để ký duyệt cấp mã số đăng kiểm và giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm.

Chiều ngày 17/1, Công an Tp.HCM tổ chức họp báo, thông tin về diễn biến vụ án liên quan sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm tại tại Tp.HCM và các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã khởi tố bị can đối với ông Trần Kỳ Hình, SN 1961, ngụ Tp.Hà Nội, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam để điều tra tội Nhận hối lộ. Cùng ngày, VKSND Tp.HCM đã phê chuẩn quyết định này.

Công an đọc lệnh bắt ông Trần Kỳ Hình.

Công an Tp.HCM cho biết, trong giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 8/2021 ông Hình với vai trò Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam đã trực tiếp hoặc thông qua bị can Trần Anh Quân (Quyền Trưởng phòng Kiểm định phương tiện cơ giới) nhận tiền hối lộ của một số giám đốc trung tâm đăng kiểm, để ký duyệt cấp mã số đăng kiểm và giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm.

Mặc dù, các trung tâm đăng kiểm này chưa đủ các điều kiện theo quy định.

Trong thời gian đảm nhận chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Hình đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, trực tiếp nhận tiền hối lộ theo định kỳ hàng tháng, hàng quý của các giám đốc trung tâm đăng kiểm, nhằm bỏ qua sai phạm của các trung tâm đăng kiểm này.

Cụ thể, ông Hình đã nhận tiền hối lộ của chủ xe, đối tượng môi giới để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đối với các phương tiện xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, từ kết quả khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 71-02D (tỉnh Bến Tre), phát hiện việc các bị can là Phó Giám đốc và đăng kiểm viên có sử dụng phần mềm tính năng đọc (lấy) và sửa các thông số kỹ thuật đối với xe cơ giới (gồm: tốc độ, nồng độ khí thải, tốc độ cầm chừng, tốc độ cực đại, hệ số K...) để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định khí thải của xe.

Quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM xác định: Hoàng Hữu Thịnh, SN 1992, ngụ tỉnh Quảng Bình là nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 73-02D; Trương Duy Đức, SN 1982, ngụ tỉnh Quảng Bình là nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 15-05D; Hồ Ngọc Nam, SN 1989, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Trần Thế Khánh Hổ, SN 1989, ngụ tỉnh Khánh Hòa đều là nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH Việt Net đã bàn bạc thống nhất viết phần mềm, can thiệp trái phép vào cơ sở dữ liệu và chỉnh sửa thông số kiểm định xe cơ giới rồi mang đem bán cho một số trung tâm đăng kiểm (trong đó có Trung tâm Đăng kiểm 71-02D) để sử dụng vào mục đích trái pháp luật trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới.

Các bị can viết phần mềm để can thiệp, chỉnh sửa kết quá kiểm định khí thải của xe.

Từ đó, ngày 17/1, Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã khởi tố bị can đối với Hoàng Hữu Thịnh, Trương Duy Đức, Hồ Ngọc Nam, Trần Thế Khánh Hổ về tội Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

Đây là diễn biến mới nhất trong vụ án liên quan sai phạm xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm tại Tp.HCM và các tỉnh, thành trên cả nước.

Liên quan vụ án này, Công an Tp.HCM đã khởi tố 89 bị can, trong đó có Cục trưởng Đặng Việt Hà và một số cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Các bị can còn lại là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và các đối tượng môi giới.

Các trung tâm đăng kiểm được xác định đã bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra hoặc cho thuê phụ tùng thay thế, các phụ tùng không đảm bảo quy chuẩn. Sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi các thông số kiểm định và tính chất vi phạm.

Ước tính có khoảng hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định phạm luật như thế này và các trung tâm kiểm định này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP