Xe

Kết thúc giảm phí trước bạ, xe ôtô nhập khẩu sôi động trở lại?

Kết thúc giảm phí trước bạ đối với xe ôtô lắp ráp và sản xuất trong nước, doanh số bán xe theo Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam trong tháng 1 vừa qua giảm 45%. Trong khi đó xe nhập khẩu đang "ồ ạt" về nước, cân bằng lại cán cân thị trường ôtô Việt.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 1 đạt 8.343 chiếc, tổng giá trị hơn 212 triệu USD. Con số này tăng 84,7% về số lượng và tăng 76,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, nửa đầu tháng 2 này (từ 1 đến 15.2), cả nước nhập khẩu 3.463 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 66 triệu USD. Trong đó, nhiều nhất là ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống với 2.477 xe, kim ngạch 42,5 triệu USD; ôtô tải đạt 812 chiếc, kim ngạch đạt 15,9 triệu USD.

So với cùng kỳ 2020, lượng ôtô nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 2 giảm nhẹ (cùng kỳ đạt 4.507 chiếc, kim ngạch 101 triệu USD). Tuy nhiên, tính lũy kế từ đầu năm, ôtô nhập khẩu vẫn tăng trưởng khá.

Thái Lan tiếp tục là quốc gia dẫn đầu việc xuất khẩu ôtô vào Việt Nam, Trung Quốc giữ vị trí thứ hai và Indonesia đứng ở vị trí thứ 3.

Có thể thấy, thị trường ôtô nhập khẩu đang có xu hướng sôi động trở lại sau một thời gian khá trầm lắng do dịch COVID-19 trên thế giới, đồng thời chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp và sản xuất trong nước trong vòng 6 tháng cuối năm 2020 đã khiến xe nội trở nên "hút khách" hơn. Tuy nhiên, việc kết thúc hỗ trợ giảm phí trước bạ đã kết thúc kể từ đầu năm 2021 khiến cán cân giữa xe nội và xe ngoại trở nên cân bằng.

Số lượng xe nhập khẩu tăng mạnh trở lại trong đầu năm 2021 hứa hẹn việc thị trường xe ngoại sẽ trở nên sôi động trở lại. Ảnh minh hoạ: LĐO.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường lại giảm mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2021.

Cụ thể, trong tháng 1, các hãng xe thuộc Hiệp hội bán ra tổng số 26.432 xe, giảm khoảng 45% so với tháng trước đó. Nguyên nhân chính do việc giảm 50% phí trước bạ dành cho các dòng ôtô lắp ráp trong nước theo Nghị định 70/2020 đã chính thức kết thúc vào ngày 31.12.2020 nên nhu cầu mua sắm xe của khách hàng trong nước đã giảm sút.

Với những con số trên, có thể thấy xe nhập đang trở lại thế cân bằng và trở nên sôi động hơn ở thị trường ôtô Việt Nam trong những tháng đầu năm 2021.

Tác giả: KHÁNH LINH

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP